Những nguyên nhân khiến sữa mẹ giảm trầm trọng

Đối với những mẹ nuôi con bằng 100% sữa mẹ, việc bảo vệ và duy trì nguồn sữa cho con là điều rất quan trọng. Có nhiều nguyên nhân làm mẹ bị mất sữa đột ngột mà bạn nên biết để tránh kịp thời, giúp bé yêu luôn được bú mẹ no nê. Hãy cùng chuyên gia Bibo Care tìm hiểu trong bài viết sau!

1. Cho bé bú theo thời gian biểu

Một sai lầm phổ biến làm giảm lượng sữa mẹ đó là cho bé bú theo thời gian biểu cứng nhắc. Ở độ tuổi sơ sinh, mẹ nên cho bé bú theo nhu cầu của bé. Tức là bé có quyền được bú mẹ vào bất cứ thời điểm nào trong ngày nếu muốn. Bạn không nên gò ép con phải bú vào các mốc thời gian nhất định, tránh làm con đói, khó chịu. Nếu bé chưa đói mà mẹ cho bé bú (theo lịch trình định sẵn) thì bé sẽ không hứng thú bú, hoặc chỉ bú vài phút rồi lại thôi.
Bên cạnh đó, không cho bé bú liên tục dễ làm mẹ bị tắc tia sữa, ảnh hưởng sức khỏe sau này. Động tác mút bú của bé sẽ mạnh mẽ nhất khi bé thực sự đói. Nhờ đó mà tuyến sữa của mẹ được kích thích, tăng sản xuất sữa nhiều hơn. Không cho bé bú sẽ làm bầu ngực căng tức. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến sữa mẹ ít dần đi.

2. Cho bé bú sữa công thức trong những ngày đầu sau sinh

Những ngày đầu sau sinh, cơ thể người mẹ chưa thể sản xuất ra nhiều sữa. Nhiều mẹ lo con đói nên đã cho bé bú sữa công thức để “chờ” sữa mẹ về. Tuy nhiên hành động này lại khiến sữa mẹ giảm đi. Ngay sau sinh mẹ nên cho con bú ngay, dù có sữa hay không. Động tác mút bú của bé sẽ kích thích tuyến sữa phát triển, để đáp ứng nhu cầu của bé.

3. Rèn bé ngủ đúng giờ quá sớm

Thời gian đầu, hãy để bé ngủ theo tự nhiên, theo như cơ thể bé muốn. Nếu mẹ gò bé vào khuôn khổ quá sớm, bé sẽ bú ít đi.

4. Cho bé ngậm ti giả

Cho bé ngậm ti giả thường xuyên sẽ khiến bé giảm khả năng mút vú, không hứng thú với việc ngậm ti mẹ. Điều này vô tình khiến sữa mẹ ít đi vì không được kích thích. Chưa kể nhiều trường hợp dùng ty ngậm quá sớm và lạm dụng sẽ khiến bé bị lệch hàm, lệch khớp nhai. Về lâu dài, sức khỏe răng miệng sẽ bị ảnh hưởng xấu.

5. Cho bé bú sai tư thế

Bế bé sai tư thế khi cho bú khiến bé bị gò, bị khó chịu và không muốn ti mẹ. Hãy tạo sự thoải mái cho bé khi bú mẹ, để sữa mẹ tiết nhiều hơn. Mẹ có thể tham khảo thêm các tư thế cho bé bú đúng cách tại đây.

6. Trẻ bị dính thắng lưỡi

Dây thắng lưỡi là lớp màng mỏng niêm mạc dưới lưỡi. Cụm từ “dính thắng lưỡi” để chỉ thắng luỡi bị ngắn, làm hạn chế cử động bình thường của đầu lưỡi. Biểu hiện của trẻ bị dính thắng lưỡi là bú kém, chậm nói, nói ngọng, nói kém. Trẻ bị dính thắng lưỡi mút bú kém nên cũng làm sữa mẹ giảm đi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *