Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ: Nên ăn gì? Không nên ăn gì?

Mẹ bầu sau khi sinh mổ cần có một chế độ ăn đặc biệt để vết mổ chóng lành và co hồi tử cung nhanh chóng, đồng thời vẫn đảm bảo nhiều sữa cho con bú. Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ cần có những món gì? Chuyên gia Bibo Care gợi ý những món ăn mẹ sinh mổ nên và không nên ăn trong bài viết sau!

1. Nguyên tắc xây dựng thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ

Ăn thức ăn dễ tiêu trong 6 giờ sau sinh

Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ
Mẹ nên ăn đồ ăn loãng, dễ tiêu khi mới sinh bé xong

 

Sau khi sinh mổ, ruột bị động chạm, dạ dày bị ức chế, sức hoạt động của ruột giảm. Do đó, sau khi phẫu thuật mà ăn nhiều sẽ tiêu hóa khó khăn. Thức ăn tích tụ lâu dễ dẫn tới táo bón và tăng thêm khí trong ruột khiến bụng bị đầy hơi, không có lợi cho việc hồi phục sức khỏe.
Vì vậy, sau phẫu thuật trong 6 giờ, bạn không nên ăn gì. Khi ruột đã dần dần khôi phục chức năng mới nên ăn uống. Nếu quá đói thì chỉ nên ăn nhẹ bằng các thức ăn dễ tiêu như súp, cháo trắng. Các món ăn này sẽ tăng dần nhu động ruột, thúc đẩy “xì hơi” cũng như bài tiết dễ dàng.

Thay đổi dần lượng và loại thức ăn phù hợp

Sau khi sinh khoảng 1-2 ngày, khả năng tiêu hóa còn yếu, bạn nên chọn những loại thức ăn dễ tiêu hóa. Sau sinh 3-4 ngày, bạn cũng đừng nên ăn canh quá nhiều. Sau một tuần thì các mẹ có thể ăn bình thường. Do cảm giác ngon miệng hơn nên có thể bổ sung thêm cá, trứng, thịt gia cầm… vào thực đơn ở cữ.
Trong giai đoạn này, bạn ít vận động, lại ăn nhiều chất dinh dưỡng nên dễ bị táo bón. Vì thế hãy lựa chọn các loại rau xanh có tính mát như bí đao, rau ngót, mướp, rau mồng tơi… để bổ sung thường xuyên vào bữa ăn.

2. Những thực phẩm không nên ăn khi vừa sinh mổ

  • Tuy cơ thể có vết mổ nhưng việc kiêng khem chỉ thực hiện với một số thức ăn không tốt cho quá trình lành sẹo. Mẹ sinh mổ nên tránh xa cơm nếp, rau muống, lòng trắng trứng gà, thịt bò… Bởi vì những món ăn này làm tăng quá trình tạo mủ viêm, dễ gây ra sẹo lồi.
Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ cần loại bỏ một số món ăn
Mẹ sau sinh mổ không nên ăn trứng để tránh làm vết thương lâu lành, để lại sẹo
  • Mẹ không nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn đặc để hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Đồng thời cũng không nên dùng các thực phẩm có tính kích thích như cà phê, chè, rượu bia,… Ngoài ra, các loại thực phẩm, trái cây quá lạnh cũng nên loại bỏ khỏi thực đơn ở cữ của mẹ sinh mổ trong 1 tháng để bảo vệ đường tiêu hóa và răng.
  • Chức năng tiêu hóa sau sinh mổ cần có thời gian để phục hồi. Sau phẫu thuật nên tránh các loại thực phẩm dễ dàng lên men khí như đường, sữa đậu nành, tinh bột… để ngăn ngừa đầy hơi.
  • Bạn cũng nên tránh những món ăn có tính hàn như cua, rau đay. Đồng thời cũng không nên ăn quá sớm những thức ăn tanh như cá, ốc. Các thực phẩm này sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu sau khi mổ, khiến vết thương lâu lành.

3. Những thực phẩm lợi sữa mẹ sinh mổ nên ăn

Để có sữa cho bé bú, bạn nên ăn các món lợi sữa. Một số món ăn quen thuộc như móng giò heo hầm đu đủ xanh (1-2 móng giò/tuần), rau khoai lang, rau ngót, quả sung, lá vối, nước chè vằng,… Đồng thời, mẹ cần bổ sung thêm sữa nóng. Cũng cần đặc biệt lưu ý là phải uống đủ 1-1,5 lít nước mỗi ngày.
Mẹ sau sinh mổ nên ăn các món ăn lợi sữa
Cháo móng giò heo hầm đu đu rất tốt cho mẹ bầu giúp mẹ về nhiều sữa hơn cho con bú
Bên cạnh chế độ ăn uống, mẹ sinh mổ cũng cần chú ý sinh hoạt khoa học để sữa nhanh về. Hãy cố gắng ngủ đủ giấc, thả lỏng tâm trạng, tăng sự tiếp xúc da kề da với bé để tinh thần được hưng phấn. Từ đó, cơ thể mẹ sẽ tự động tiết sữa nuôi con.
Mẹ lưu ý cần cho bé bú đều đặn, bú đều cả hai bên. Động tác mút núm vú của bé sẽ kích thích hệ thần kinh, làm tăng tiết sữa. Mẹ nên cố gắng cho con bú thường xuyên. Điều này giúp cơ thể điều tiết được lượng sữa bình thường.
Ngoài ra, viên uống lợi sữa Mabio là thực phẩm bổ sung với thành phần thiên nhiên lành tính cũng có khả năng kích thích và gọi sữa tràn trề về cho mẹ. Mẹ có thể tham khảo thêm lợi ích của viên uống lợi sữa Mabio tại đây.
Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *