Giai đoạn đầu mang thai và những điều mẹ bầu cần biết

Những tháng đầu của thai kỳ là thời gian quan trọng cho sự phát triển của con bạn. Dưới đây là những việc mà BiBo Mart nghĩ bạn nên làm trong giai đoạn đầu mang thai để bảo vệ sức khỏe cho bạn và em bé trong bụng.

Chăm sóc tiền sản cẩn thận và tuân thủ lịch hẹn khám thai định kỳ

Một chế độ chăm sóc tốt là điều cần thiết cho sức khỏe của mẹ và bé, đặc biệt ở giai đoạn đầu mang thai. Trong lần khám thai đầu tiên (thường vào tuần thứ 7), bạn sẽ được kiểm tra xem có khả năng nào dẫn đến biến chứng không. Nếu bạn vẫn chưa tìm bác sĩ sản khoa và có lịch hẹn khám thai lần đầu, bạn nên ưu tiên làm việc này ngay. Bởi vì nó thực sự quan trọng đấy.
Giai đoạn đầu mang thai mẹ bầu cần làm gì
Chăm sóc tiền sản cẩn thận và tuân thủ lịch hẹn khám thai định kỳ
Nếu các mẹ lần đầu mang thai, các mẹ có thể tham gia lớp học tiền sản. Ở đó mẹ có thể có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm thai sản từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Mẹ sẽ tự tin hơn, xây dựng cho mình kì thai nghén an toàn.

Uống vitamin dành cho phụ nữ mang thai

Mẹ bầu cần cung cấp hàm lượng acid folic, sắt và calcium nhiều hơn thông thường. Vì những thành phần này giúp mẹ và bé cùng khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá lượng vitamin cần thiết. Trong một số trường hợp đặc biệt, mẹ cần tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ
Uống vitamin dành cho phụ nữ mang thai trong giai đoạn đầu mang thai
Uống vitamin dành cho phụ nữ mang thai trong giai đoạn đầu mang thai
Mẹ cần chú ý việc bổ sung acid folic trong khi mang thai là rất quan trọng, đặc biệt là trong ba tháng đầu thai kỳ. Acid folic sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc phải các dị tật thần kinh cho bé sau này. Các chất dinh dưỡng thiết yếu được bổ sung khá đầy đủ trong sữa bầu. Mẹ chú ý uống đan xen đều đặn với các bữa ăn chính để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả hai mẹ con nhé!
>> Tổng hợp:
Bên cạnh đó, một chế độ dinh dưỡng khoa học khi mang thai cũng rất quan trọng. Các mẹ có thể tham khảo bài viết: Dinh dưỡng khi mang thai: Chế độ ăn chuẩn theo từng tháng để có nhiều thông tin hữu ích về chế độ ăn uống dinh dưỡng trong thai kì.

Hỏi ý kiến bác sĩ về dược phẩm bạn đang dùng

 

Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về dược phẩm bạn đang dùng
Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về dược phẩm bạn đang dùng
Rất nhiều loại thuốc bao gồm cả những loại thuốc bổ cũng có thể không an toàn với mẹ. Nếu bạn đang dùng thuốc nào đó thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ. Mục đích là để biết được loại thuốc nào bạn có thể sử dụng. Hãy liệt kê tất cả cho bác sĩ từ bảng thành phần nhé.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá rất có hại cho cả mẹ và bé. Thuốc là làm tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non …. Hút thuốc cũng khiến thai chậm phát triển. Hơn nữa còn tăng nguy cơ chết non cho thai nhi. Ngoài ra mẹ hút thuốc có thể sinh ra con bị dị tật như sứt môi, hở hàm ếch,….
Bỏ ngay thuốc lá trong giai đoạn đầu mang thai
Bỏ ngay thuốc lá trong giai đoạn đầu mang thai
Bên cạnh đó, nếu chồng bạn hút thuốc, hãy thẳng thắn đề nghị anh ấy bỏ thuốc hoặc giảm tối đa vì sức khỏe của con.Không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc. Mỗi điếu thuốc bớt đi sẽ cho bé thêm cơ hội để được khỏe mạnh.

Bỏ rượu

Mẹ bầu trong giai đoạn đầu mang thai cần phải bỏ rượu sớm
Mẹ bầu trong giai đoạn đầu mang thai cần phải bỏ rượu sớm
Chỉ một ly rượu mỗi ngày có thể làm tăng khả năng bé sinh ra nhẹ cân. Nếu mẹ uống rượu khi mang thai, bé sẽ có xu hướng gặp phải các vấn đề với khả năng tiếp thu. Không ai biết chính xác một lượng rượu nhỏ nhất có thể ảnh hưởng xấu như thế nào đến sự phát triển của bé. Vì vậy hãy bỏ rượu hoàn toàn mẹ nhé. 

Đảm bảo bản thân được an toàn khi ở nhà và nơi làm việc

Trong giai đoạn đầu mang thai môi trường sống của mẹ bầu cần phải đảm bảo an toàn. Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, các kim loại nặng như chì hoặc thủy ngân, những tác nhân sinh học hoặc bức xạ, bạn cần thay đổi công việc càng sớm càng tốt.
Mẹ cần tránh một số sản phẩm tẩy rửa, thuốc trừ sâu, các dung môi. Thậm chí là chất chì trong nước uống từ đường ống cũ cũng có thể gây hại cho bạn và bé. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ về những gì liên quan đến các thói quen hàng ngày của bản thân để tìm cách phòng tránh hoặc loại bỏ các mối nguy hiểm nếu có trong nhà bạn.
Giai đoạn đầu mang thai là thời điểm đặc biệt với bất cứ người mẹ nào. Bên cạnh niềm hạnh phúc, ngọt ngào khi biết sự xuất hiện của bé yêu, mẹ đừng quên tuân thủ sự hướng dẫn của bác sĩ về các điều cần lưu ý khi mang thai nhé. Ba và mẹ cũng có thể truy cập Cẩm nang BiBo Mart để thu nhận những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc mẹ và con nhé. Chúc các mẹ có một thai kỳ thật khỏe mạnh và nhiều niềm vui !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *