Cho trẻ bú ngủ có phải là thói quen xấu?

Bé bú khi ngủ có phải là thói quen xấu? Một số bà mẹ cho rằng cho trẻ bú hoặc ngậm ti mẹ để ngủ có thể tạo thành thói quen không tốt cho bé. Liệu điều này có thực sự đáng lo ngại không? Mời các mẹ theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời cho mình nhé!

 

Sữa mẹ có công dụng an thần, dễ ngủ

Hầu hết các bà mẹ đều biết rằng cho con bú là một cách tự nhiên nhất để giúp bé đi vào giấc ngủ dễ dàng. Đôi khi sữa còn xoa dịu để bé trở lại giấc ngủ nếu tỉnh giấc vào ban đêm. Sữa mẹ có chứa một dạng hormone gọi là cholecystokinin, có thể gây buồn ngủ cho cả bé và mẹ.

Ngoài ra, khi cho con bú, da tiếp da sẽ làm tăng mức độ oxytocin. Chất này hoạt động như một liều thuốc an thần tự nhiên, làm tăng cảm xúc của mẹ và bé. Khi mẹ cho con bú sẽ làm cho cả hai có cảm giác yên bình, an tâm.

 

Cho bé bú khi ngủ có phải là thói quen xấu?

Tuy nhiên, nhiều bà mẹ lo lắng rằng việc con bú ngủ có thể ảnh hưởng đến thói quen tự ngủ của bé. Có nghĩa là, bé sẽ có thói quen ngậm ti mẹ khi ngủ. Nếu không có ti mẹ, bé sẽ rất khó ngủ thậm chí không chịu ngủ. Một số bà mẹ còn cho rằng cho trẻ bú ngủ có thể tạo thành thói quen xấu cho bé. Liệu điều này có đáng lo ngại?

 

cho trẻ bú ngủ có thể tạo thành thói quen xấu cho bé

 

Thực tế, bé muốn ngậm ti mẹ để vào giấc ngủ không phải là một thói quen xấu, điều này rất bình thường. Trẻ tìm đến ti mẹ vì nhiều lý do khác chứ không phải chỉ vì con đói.

Bú sữa mẹ ngoài việc giúp cho sự phát triển của bé còn có thể giúp bé giảm đau. Tư thế cho con bú sẽ mang lại sự ấm áp khi bé cảm thấy lạnh, đồng thời cho bé cảm giác an toàn. Điều này giúp bé chuyển từ cảm giác buồn ngủ, kích thích quá mức hoặc quá mệt để đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

 

6 điều bạn cần biết về việc cho bé bú khi ngủ

1. Cho trẻ bú khi ngủ là thời gian bú hiệu quả nhất

Đối với một số bé lớn hơn từ 3 tháng trở lên, thời gian vừa bú vừa ngủ là thời gian bú hiệu quả nhất. Bởi vì một số bé thường bị phân tâm bởi môi trường khi mẹ cố gắng cho bé bú lúc thức.

Thêm vào đó, với tính cách háo hức, thích khám phá thì việc bú mẹ trong lúc này lại kém hiệu quả hơn so với lúc ngủ. Cho bé bú mẹ khi bé không bị phân tâm bởi môi trường sẽ đảm bảo rằng bé bú đủ sữa và nguồn sữa mẹ cung cấp cũng được duy trì.

Cho trẻ bú khi ngủ sẽ giúp con nhanh buồn ngủ hơn
Cho trẻ bú khi ngủ sẽ giúp con nhanh buồn ngủ hơn

>>>Xem thêm: Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ bao nhiêu là đủ?

2. Cho bé bú ngủ có lợi cho cơ thể sản xuất sữa mẹ

Về căn bản, sữa mẹ được sản xuất dựa trên nhu cầu của bé. Khi bé bú càng nhiều sữa thì cơ thể lại sản xuất ra nhiều sữa hơn. Khi cho bé bú ngủ, cơ thể mẹ có thể sản xuất thêm sữa. Lượng sữa này chiếm đáng kể so với tổng lượng sữa mà bé nhận được trong thời gian 24 giờ. Vì vậy, nếu bạn đang cảm thấy mình có nguồn sữa khá ít, hãy thử cho bé ngậm ti bú lúc sắp ngủ.

 

3. Cho bé bú ngủ có lợi cho sự phát triển não bộ

Kích thước và trọng lượng não của trẻ khi vừa sinh ra đã bằng 1/4 so với người lớn. Việc người mẹ tiếp xúc càng nhiều với bé có những tác động lớn lao hơn là chỉ giúp cho bé no bụng.

Quá trình tiếp xúc giữa mẹ và con sẽ giúp hình thành và mở rộng các đường dẫn thần kinh não. Các đường dẫn hình thành sau khi ra đời sẽ kết nối cảm xúc với trí thông minh xã hội. Từ 6-8 tuần, những đường dẫn này sẽ trở nên nhiều hơn hoặc ít hơn cho cuộc sống của bé. Vì vậy, cho bé bú ngủ giúp bé có nhiều cơ hội gần gũi với mẹ hơn. Từ đó cũng tạo điều kiện tuyệt vời cho sự phát triển não bộ của bé.

>>> Xem thêm: Mẹ đã cho con bú đúng cách?

4. Bạn không cần lo lắng về thói quen ngủ sau này của bé

Nhiều trẻ bú ngủ khi còn bé nhưng thời gian sau vẫn có thể tự ngủ mà không cần bú hay ngậm ti. Bé sẽ làm được điều này khi sự phát triển về thể chất và cảm xúc đã sẵn sàng. Bạn không cần làm gì để điều này xảy ra, chỉ cần thư giãn và biết rằng khi bé đã sẵn sàng, bé sẽ tự ngủ được.

 

5. Bé thường thức dậy vào ban đêm là điều bình thường

tập cho bé ngủ qua đêm

Có khá nhiều bà mẹ lo lắng về tình trạng bé không ngủ thẳng giấc cả đêm ở một độ tuổi nhất định. Thực tế, bé ngủ xuyên đêm sẽ xảy ra khi sự phát triển của bé đã sẵn sàng. Đến thời điểm nhất định, cho dù bạn không có bất cứ tác động gì, bé vẫn sẽ ngủ cả đêm không cần ngậm ti.

Việc tập cho bé ngủ qua đêm không phải là một trận chiến để giành chiến thắng. Hiểu một cách tích cực, đó là một cột mốc phát triển mà các bé khác nhau sẽ đạt được tại mỗi thời điểm khác nhau.

 

6. Bé có thể ngủ tốt ngay cả khi bạn không ở bên cạnh

Nếu bạn có thói quen cho con bú ngủ thì việc lo lắng về chuyện bé có thể tự ngủ hay không nếu không có bạn bên cạnh cũng là điều hợp lý. Tuy nhiên, trẻ rất giỏi thích nghi với giấc ngủ ngay cả khi không có bạn ở bên. Con bạn sẽ dễ dàng được người chăm sóc an ủi và dỗ ngủ.

 

Cho con bú khi ngủ chắc chắn không phải là một điều xấu. Con của bạn sẽ ngừng thói quen bú ngủ khi đến thời điểm bé đã sẵn sàng. Vì thế khi nhu cầu ti sữa của bé còn lớn, hãy cứ để con bú thoả thích mẹ nhé!

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *