Cho con ăn cam mẹ cần hiểu rõ điều này

Cam cung cấp hàm lượng vitamin C phong phú nhằm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp chống lại virus gây bệnh. Mặc dù vậy, nếu mẹ cho con ăn cam không đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và khả năng hấp thụ dinh dưỡng của trẻ.

 

Người ta ước tính trong 100 gram cam có chứa 87.6 g nước, 1.104 microgram carotene, 30 mg vitamin C, 10.9 g tinh bột, 93 mg kali và 26 mg canxi. Không những vây, cam cũng là trái cây giàu chất chống oxy hóa phytochemical giúp dưỡng da và chống lão hóa hiệu quả. Chính bởi vậy, nhiều người cho rằng cam là loại trái cây cần thiết quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày, đặc biệt là đối với trẻ em.

 

Dưới đây là một số lưu ý khi mẹ cho bé ăn/uống nước cam hàng ngày:

Không uống sữa khi ăn cam

Cam và sữa là hai loại thực phẩm không thể đi kèm với nhau. Đó là bởi protein trong sữa sẽ phản ứng với vitamin C và axit tartatic trong nước cam gây ra kết tủa trong dạ dày. Điều này gây ra chứng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy. Vậy nên, nếu muốn cho bé uống sữa thì hãy chờ khoảng 1 giờ trước khi muốn uống nước cam. Đặc biệt, không nên pha sữa kèm nước cam cho bé uống cùng lúc.

 

cho con ăn cam
Mẹ lưu ý rằng cam và sữa là hai loại thực phẩm không thể đi kèm với nhau.

Không ăn cam và củ cải cùng lúc

Khi ăn củ cải, cơ thể sẽ chuyển hóa và tạo thành chất thioxianic axit gây ức chế tuyến giáp. Nếu cho bé ăn cam thì cơ thể cũng sẽ chuyển hóa thành 2 loại axit hydroxy và ferulic gây ra ức chế tuyến giáp. Khi bé ăn hai thực phẩm này cùng một lúc thì đồng nghĩa với tác động từ 2 các loại axit sẽ bắt tay nhau tạo sức ép cho tuyến giáp và gây nên bệnh bướu cổ.

 

Đừng ăn quá nhiều cam mỗi ngày

Mặc dù cam có đem lại nhiều lợi ích như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giải độc cơ thể, tăng cường thể lực, ngăn ngừa bệnh ung thư. Nhưng không vì thế bé cần ăn quá nhiều cam mỗi ngày. Tùy theo đội tuổi và khối lượng cơ thể của trẻ, mẹ có thể cho con ăn từ 1-2 quả cam. Nếu trẻ ăn quá nhiều cam hàng ngày có thể khiến cơ thể bị quá tải lượng vitamin C và axit oxalic dẫn tới nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

 

Chưa kể tới, ăn nhiều cam khiến hàm lượng axit trong dạ dày tăng cao. Đặc biệt những trẻ có tiền sử mắc bệnh về dạ dày gây ra đau bụng, sôi bụng.

Không nên ăn hay uống nước cam lúc đói

Khi đói dạ dày trẻ sẽ tiết ra nhiều dịch axit. Việc cho bé ăn cam hay uống nước cam lúc này sẽ làm cho lượng axit càng sản xuất nhiều hơn. Các axit trong quả cam sẽ gây kích thích màng nhày thành dạ dày, gây hại cho sức khỏe của bé. Bởi vậy, nếu bạn muốn cho con uống nước cam thì hãy cho bé ăn lót dạ chút gì trước đã nhé!

 

cho con ăn cam
Tùy theo đội tuổi và khối lượng cơ thể của trẻ, mẹ có thể cho con ăn từ 1-2 quả cam.

Không uống nước cam với thuốc

Nước cam không phải sự lựa chọn phù hợp khi bé uống cùng với thuốc kháng sinh. Bởi chúng sẽ làm phá vỡ cấu trúc hóa học đặc thù của thuốc, làm giảm sức mạnh diệt khuẩn của thuốc kháng sinh. Chính vì điều này, bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn kéo dài.

 

Thêm nữa, trong nước cam có chứa chất tương tự như naringin. Chất này làm hai men vận chuyển thuốc là OATP1A2 và CYP3A4 không hoạt động nên thuốc khó lòng mà hấp thu đầy đủ. Vậy nên, mẹ cần chú ý không cho con uống nước cam ngay sau khi uống thuốc kháng sinh để tránh gây giảm tác dụng của thuốc.

Hạn chế uống nước cam vào buổi tối

Uống nước cam vào buổi tối sẽ khiến lợi tiểu, đi tiểu đêm nhiều gây mất ngủ. Chưa nói đến việc, chúng sẽ tăng cường tiết dịch dạ dày gây ra chứng trào ngược dạ dày đối với trẻ nhỏ.

 

 

Theo: Babaucanbiet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *