Cảnh báo cực nguy hiểm: bộ y tế công bố 2 trường hợp nhiễm vius zika đầu tiên tại việt nam

chứng bẹp đầu ở trẻ
Sáng 5/4, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết, đến thời điểm này, Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm Virus Zika. Virus Zika bị cho là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường, não phát triển lệch lạc hoặc không phát triển dẫn khuyết tật về trí tuệ, vận động và ngôn ngữ. Virus Zika truyền qua muỗi, có thể lây qua đường máu giữa người với người song không phổ biến; truyền từ mẹ sang con khi sinh nhưng không lây qua sữa mẹ.
Công bố 2 trường hợp đầu tiên nhiễm virus zika tại Việt Nam
Bệnh nhân thứ nhất là một phụ nữ 64 tuổi, cư trú tại phường Phước Hòa, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Bệnh khởi phát ngày 26.3.2016 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ.
Đến 28.3.2016, bệnh nhân được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm ngày 31.3.2016 tại Viện Pasteur Nha Trang dương tính với virus zika. Xét nghiệm khẳng định lại tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh ngày 4.4.2016 đều cho kết quả dương tính với virus zika.
Virus Zika bị cho là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường, não phát triển lệch lạc hoặc không phát triển dẫn khuyết tật về trí tuệ, vận động và ngôn ngữ
Trường hợp thứ hai, bệnh nhân nữ, 33 tuổi, cư trú ở phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh khởi phát ngày 29.3.2016 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi. Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quận 2 cùng ngày do lo ngại bị bệnh Rubella.
Nhập viện, kết quả xét nghiệm ngày 31.3 và ngày 1.4.2016 tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh dương tính với virus zika. Sau đó, kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 2.4.2016 và của Trường Đại học Nagasaki đặt tại Viện ngày 4.4.2016 cũng cho kết quả dương tính với virus zika.
Hiện sức khỏe của hai bệnh nhân đều ổn định.
Kết quả giám sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm virus zika. Như vậy, đây là hai trường hợp nhiễm virus zika đầu tiên ghi nhận tại cộng đồng ở nước ta.
Trước tình hình bệnh dịch do virus zika đã được ghi nhận tại nước ta, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh tham mưu UBND tỉnh/thành phố công bố dịch theo quy mô xã, phường theo quy định.
Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương nâng mức cảnh báo, đáp ứng dịch lên mức 2 đối với tình huống đã có trường hợp mắc bệnh. Các Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với các địa phương điều tra mở rộng tại khu vực ổ dịch và triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.
Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết, cuối năm 2015 đến nay diễn biến bệnh Zika phức tạp tại 60 quốc gia trên toàn cầu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá tốc độ lây lan khá nhanh chóng trên toàn cầu. Có 61 nước công bố dịch từ năm 2007 đến nay. WHO chưa khuyến cáo biện pháp nào nhằm hạn chế đi lại giữa các quốc gia, tuy nhiên tốc độ lan truyền bệnh giữa các nước một cách chóng mặt. Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã xét nghiệm 1.215 mẫu bệnh phẩm có biểu hiện tương tự virus tại 32 tỉnh thành. Hai bệnh nhân được xác nhận nhiễm bệnh đều là ca bệnh mới, khởi phát từ cuối tháng 3.
Bộ Y tế cũng đã nâng mức cảnh báo và triển khai các biện pháp chống dịch, đẩy mạnh giám sát để phát hiện sớm trường hợp nhiễm. Bộ cũng đề nghị các tỉnh đặc biệt quan tâm vấn đề diệt loăng quăng bọ gậy, phòng muỗi đốt, phun hóa chất diệt muỗi tránh lây ra cộng đồng. Đây là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay để phòng chống dịch bệnh do virus Zika.
Muỗi vằn – vật trung gian truyền bệnh số xuất huyết và virut Zika
Vậy, mẹ bầu cần làm gì để phòng tránh virus Zika?
Với phụ nữ đang mang thai:
– Vì biểu hiện của người bị nhiễm virus Zika thường không rõ ràng cho đến khi em bé được sinh ra, mẹ bầu cần tránh xa khỏi những vùng trung tâm dịch bệnh. Nếu nghi ngờ mình bị nhiễm virus zika thì cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra.
– Ở đây, mẹ bầu sẽ được kiểm tra máu. Nếu dương tính với virus, mẹ sẽ được siêu âm để kiểm tra những dấu hiệu của bệnh đầu nhỏ hoặc biểu hiện thiếu canxi trong xương sọ của thai nhi. Các bác sĩ cũng có thể sử dụng phương pháp xét nghiệm qua dịch màng ối để kiểm tra liệu thai nhi có nhiễm virus Zika hay không.
– Nếu kết quả âm tính, mẹ vẫn sẽ được siêu âm để kiểm tra những dấu hiệu hội chứng teo đầu ở trẻ. Nếu không có 2 triệu chứng này, các bác sĩ sẽ khuyên mẹ dùng thêm phương pháp xét nghiệm dịch màng ối để đảm bảo chính xác nhất.
Với những mẹ đang có bầu nhưng vẫn phải di chuyển đến những nước trong danh sách cảnh báo, mẹ bầu nên sử dụng những sản phẩm chống côn trùng an toàn cho người mang thai. Mẹ bầu cũng nên nhớ mặc áo dài tay đồng thời xịt thuốc chống côn trùng lên quần áo.
Nếu có thể, hãy mắc màn trước khi đi ngủ. Muỗi mang virus Zika chủ yếu hoạt động mạnh nhất vào buổi sáng sau khi mặt trời mọc và vào buổi chiều trước khi mặt trời lặn.
Đối với phụ nữ chuẩn bị có kế hoạch mang thai:
Nếu đang lên kế hoạch có con và đang sống hoặc mới trở về từ các nước trong danh sách cảnh báo, chị em nên sử dụng các biện pháp tránh thai trong vòng 1 tháng.
Hiện nay chưa có vắc-xin phòng vi-rút Zika cũng như không có điều trị đặc hiệu với vi-rút này, do đó để phòng tránh thì biện pháp quan trọng nhất là phòng muỗi đốt. Loại muỗi truyền vi-rút Zika là muỗi Aedes hoạt động vào ban ngày và lúc nhập nhoạng tối, do đó phụ nữ mang thai cần chú ý phòng tránh muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay, bôi thuốc xua côn trùng, đi ngủ nằm màn, loại bỏ hoặc che đậy các vật dụng chứa nước đọng trong nơi sinh sống để ngăn chặn muỗi sinh sản và phát triển. Đặc biệt là với những bà Mẹ đang mang thai và trẻ nhỏ, cần nhận được sự ưu tiên bảo vệ hơn bao giờ hết.
Sử dụng sản phẩm chống muỗi là cách tốt nhất để phòng tránh Virut Zika
Sử dụngsản phẩm chống muỗian toàn với cả Mẹ bầu và trẻ nhỏ là cách tốt nhất để chống lại cả những loài muỗi vằn gây bệnh nguy hiểm nhất.
Chống muỗi thương hiệu Chiccothành phần tự nhiên, hoạt chất Citrodiol chiết xuất từ cây bạch đàn Úc có tác dụng chống lại cả những loài muỗi gây bệnh nguy hiểm nhất như muỗi Hổ Châu Á (tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết, viêm não,…)
Chống muỗi ChiccoKHÔNG DEET, thành phần tự nhiên với hoạt chất Citrodiol chiết xuất từ cây Bạch đàn Úc có tác dụng chống được các loại muỗi nguy hiểm như muỗi Hổ châu Á (hay còn gọi là muỗi Aesdes/ Muỗi Vằn – tác nhân truyền bệnh Sốt xuất huyết, Viêm não…) sẽ là bảo vệ Mẹ, Bé và cả gia đình khỏi SXH.
Sản phẩm được Viện vệ sinh dịch tễ TW kiểm định an toàn cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai, được Bộ Y tế Việt Nam và cơ quan quản lý trên 100 quốc gia cấp giấy phép lưu hành, đặc biệt được sản xuất tại Ý sẽ giúp bạn luôn an tâm để sử dụng cho Bé và cả gia đình.
Hãy chủ động phòng chống virut Zika ngay Mẹ nhé!
=>>> Để tham khảo các sản phẩm chống muỗi Chicco, mẹ có thể xem tại đây:https://bibomart.com.vn/search/index.html?q=ch%E1%BB%91ng+mu%E1%BB%97i+chicco&cat=
Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *