Cách chọn đồ chơi giúp phát triển giác quan bé dưới 6 tháng tuổi

Ba mẹ thường nghĩ trẻ dưới 6 tháng không cần đến đồ chơi nhưng thực tế một số món đồ chơi ở giai đoạn này không chỉ giúp bé phát triển thị giác, thính giác mà còn giúp bé tăng cường nhận thức, sáng tạo, phát triển các kỹ năng xã hội.

Lý do nên chọn đồ chơi cho bé dưới 6 tháng tuổi:

Từ 0 tới 6 tháng tuổi sự phát triển của bé diễn ra cực kỳ nhanh chóng. Việc chúng ta chơi cùng bé giúpthúc đẩy sự phát triển của 5 giác quan của trẻ sơ sinhnhư là: xúc giác, vị giác, thính giác, khứu giác, thị giác đồng thời cũng kích thích não bộ của bé phát triển.

Đồng thời, đồ chơi ở giai đoạn này không chỉ giúp bé phát triển thị giác, thính giác mà còn giúp bé tăng cường nhận thức, sáng tạo, phát triển các kỹ năng xã hội.

Nếu bạn vui chơi với con trong tháng đầu đời, bạn nên giữ khuôn mặt mẹ cách khuôn mặt bé không quá 30cm để bé có thể nhìn rõ mặt mẹ. Nếu bạn đung đưa một món đồ chơi trước mặt con thì cũng nên giữ đồ chơi ở khoảng cách này. Do sau khi chào đời, tầm nhìn ở bé còn mờ nên bé chỉ có thể tập trung vào các đồ vật cách bé khoảng 20-30cm.

Thính giác ở bé cũng rất phát triển sau sinh. Em bé sẽ quay đầu về phía mẹ nếu nghe được giọng nói của mẹ. Tương tự, quay về phía đồ chơi có âm thanh cũng giúp bé phát triển thính giác.

Khi được 3 tháng tuổi, bé có thể cầm nắm được đồ chơi nên lúc này bạn hãy giúp bé rèn luyện kỹ năng nắm bắt bằng những đồ chơi mềm, nhẹ. Nếu bạn lúc lắc một món đồ chơi hấp dẫn trong tầm tay của bé, bé sẽ muốn với lấy nó.

Đồ ngậm nướu dùng để giảm áp lực lên nướu răng đang sưng đau của bé và còn là một món đồ chơi dễ cầm nắm

Khoảng 5 tháng tuổi, bé có thể khám phá đồ chơi bằng cách đưa chúng vào miệng. Bé dùng môi, lưỡi, miệng để cảm nhận và khám phá đồ chơi. Thực tế, miệng bé gồm nhiều đầu dây thần kinh hơn bất cứ ở chỗ nào trong cơ thể. Kết cấu và hình dạng khác nhau của đồ chơi sẽ hấp dẫn bé.

6 tháng, bé có thể ngồi. Lúc này, đồ chơi cần đa dạng và nhiều tính năng hơn như có thể quay tròn, chạy một đoạn ngắn, phát ra âm thanh khi vặn nút..

Nên chọn đồ chơi gì cho bé ở giai đoạn 6 tháng?

– Phát âm thanh:Bé có thể nghe rõ từ khi sinh ra. Cho đến khi thị lực phát triển toàn diện thì bé sẽ lắng nghe để cảm nhận về người (đối tượng) bên cạnh. Lục lạc hay những món đồ phát ra âm thanh chính là đồ chơi tuyệt vời cho bé.

– Có màu sáng và độ tương phản cao:Chẳng hạn đen – trắng, trắng – đỏ giúp bé nhận biết khác biệt về hình dạng và màu trong những tuần đầu.

Thêm vào đó, món đồ chơi với nhiều màu sắc tương phản cũng có thể thu hút sự chú ý của bé hơn và thúc đẩy bé khám phá tìm tòi. Những món đồ như, bức tranh nhiều màu sắc, những con thú bông, bóng nhựa,… là đồ chơi thích hợp cho bé lúc này.

Món đồ chơi với nhiều màu sắc tương phản cũng có thể thu hút sự chú ý của bé hơn và thúc đẩy bé khám phá tìm tòi

– Chuyển động được:Trong 3 tháng đầu, bé rất thích đồ chơi chuyển động được. Thị lực của bé đang phát triển; vì thế, bé có thể dễ dàng nhìn thấy một món đồ chơi đang di chuyển hơn là một đồ chơi tĩnh. Mẹ nên mua cho bé những con thú hoặc xe đồ chơi có thể di chuyển được.

– Đồ chơi treo hoặc đính lên tường được:Đồ chơi treo lủng lẳng rất lôi cuốn bé cho đến khi bé biết ngồi. Tiếp cận với những món đồ chơi này sẽ giúp bé phát triển kỹ năng nắm bắt. Những đồi treo ở nôi, những khối vuông bằng gỗ có thể xếp chồng vào nhau.

(Ảnh 4)

Những lưu ý cần thiết khi mua đồ chơi cho bé:

– Chỉ nên mua của nhà sản xuất chính hãng, có độ tin cậy cao, chất liệu an toàn cho sức khỏe của bé.

– Đồ chơi của bé không nên có những mảnh sắc nhọn hoặc những miếng nhỏ có thể tháo rời vì những thứ này có thể bị sứt gãy và nuốt dễ dàng.

– Hãy chắc chắn đồ chơi cho bé an toàn ngay cả khi bé nhai.

– Không bao giờ buộc thêm dây vào đồ chơi vì nó có thể cuốn vào cổ bé, gây nghẹt thở.

– Thường xuyênlàm sạch đồ chơi của bébằng nước muối, chanh hay xà phòng để tránh vi khuẩn gây bệnh cho bé.

Mẹ tham khảo thêm: Những lưu ý cần thiết khi chọn đồ chơi thông minh cho bé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *