7 cách làm mờ vết rạn da sau sinh chị em không nên bỏ qua

Rạn da sau sinh là một trong những nỗi “ám ảnh” mà nhiều chị em phụ nữ rất sợ và tự ti. Thấu hiểu điều này, Bibo Mart xin mách mẹ 7 cách làm mờ vết rạn da hiệu quả, an toàn trong bài viết dưới đây.

 

rạn da khi mang thai
Rạn da khi mang thai là nỗi ám ảnh của nhiều chị em

>>> Tham khảo thêm: Top 3 dầu và kem chống rạn da tốt nhất cho mẹ bầu

1. Tại sao mẹ bị rạn da sau sinh?

Rạn da sau sinh là tình trạng da bị tổn thương do đang bị kéo căng quá mức sau đó lại đột ngột bị thả lỏng; từ đó tạo thành những đường rãnh hẹp, dài có màu đỏ hoặc tím, rồi dần dần chuyển sang màu trắng hoặc nâu.

Thực tế cho thấy, có tới 90% phụ nữ mang thai bị rạn da từ tháng thứ 6 – 7 của thai kỳ. Sau đó, các vết rạn này lớn dần lên theo tuổi thai và cân nặng của người mẹ, kéo dài cho đến tận sau sinh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc rạn da sau sinh, trong đó phổ biến là các nguyên nhân sau:

 

1.1. Rạn da do tăng cân quá nhanh

Khi mẹ mang bầu, các bộ phận trên cơ thể – đặc biệt là phần bụng – sẽ buộc phải phát triển lớn hơn để tạo điều kiện và không gian cho thai nhi phát triển. Trong khi đó, phía dưới da là các mô hỗ trợ cho sự đàn hồi. Khi các mô này bị kéo căng thì tất yếu hiện tượng rạn da sẽ xảy ra.

Nói cách khác, các vết rạn xuất hiện trên cơ thể người mẹ là do làn da không theo kịp tốc độ phát triển quá nhanh của cơ thể trong thời kỳ mang thai. Bụng chính là vị trí dễ bị rạn da nhất. Ngoài ra, mông, đùi, ngực, cánh tay cũng là những vị trí hay bị rạn.

rạn da sau sinh
Tăng cân quá nhanh trong thai kỳ là nguyên nhân hàng đầu gây ra rạn da ở mẹ bầu

1.2. Rạn da do yếu tố di truyền

Nếu gia đình có người bị rạn da từ bé thì mẹ cũng rất dễ bị rạn da khi mang thai. Nguyên nhận này thuộc về yếu tố di truyền và cấu trúc da bẩm sinh. Thực tế có nhiều người xuất hiện vết rạn trắng trên da từ khi còn trẻ.

 

1.3. Rạn da do mang thai khi quá trẻ, hoặc tuổi đã lớn

Trong trường hợp mẹ mang thai khi còn quá trẻ hoặc mang thai khi tuổi đã lớn thì mẹ cũng rất dễ bị rạn da sau sinh. Nguyên nhân là do khi trẻ, cấu trúc da chưa ổn định; còn khi lớn tuổi thì da đã bước vào giai đoạn lão hóa, giảm đàn hồi. Chính bởi vậy, nguy cơ bị rạn da sẽ cao hơn so với trường hợp mang thai ở độ tuổi “đẹp nhất” (từ 20 – 30 tuổi).

 

1.4. Rạn da do da bị thiếu chất

Tính chất da cũng là yếu tố ảnh hưởng tới việc mẹ có bị rạn da sau sinh hay không. Thực tế cho thấy, các chị em có làn da khô sẽ dễ bị rạn da hơn so với các chị em sở hữu làn da dầu. Lý do là vì cấu trúc của các sợi elastin và collagen trong da khô yếu hơn, dẫn đến tốc độ lão hóa của da khô cũng nhanh hơn so với da dầu.

Bên cạnh đó, trong thai kỳ và sau sinh, nhiều mẹ chỉ để ý chăm sóc da mặt, không lưu tâm tới việc dưỡng ẩm toàn thân. Do đó, một số vùng da không được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết (như ngực, bụng, mông, đùi) sẽ dễ bị rạn da do độ đàn hồi của da kém hơn.

 

1.5. Rạn da do vận động ít

mẹ bầu ít vận động
Mẹ bầu ít vận động sẽ dễ bị rạn da hơn so với mẹ bầu hay tập thể dục

So với những mẹ bầu thường xuyên tập thể dục thì những mẹ bầu không tập thể dục hoặc ít vận động sẽ dễ bị rạn da hơn.

Khi vân động, máu được lưu thông đều đặn, thường xuyên. Điều này làm cho cơ và da được giãn nở liên tục. Do đó, khi cơ thể mẹ tăng cân trong thời kỳ mang thai, làn da sẽ dễ dàng thích ứng với điều này hơn. Ngược lại, những mẹ ít vận động thì làn da sẽ khó thích ứng với sự thay đổi của cơ thể.

 

2. Mách mẹ 7 cách làm mờ vết rạn da đơn giản

Như vậy có thể thấy, có rất nhiều yếu tố dẫn đến việc rạn da sau sinh. Tất nhiên, không có mẹ bầu nào muốn bị rạn da cả, vì trông nó rất mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, nếu chẳng may bị rạn da thì mẹ cũng đừng quá lo lắng hay cảm thấy tự ti. Có rất nhiều cách làm mờ vết rạn da sau sinh vừa đơn giản vừa hiệu quả. Mẹ tham khảo để áp dụng nhé!

 

2.1. Cách làm mờ vết rạn da bằng lòng trắng trứng

Có một thực phẩm vô cùng quen thuộc, dễ kiếm, nhưng lại cực kỳ hữu ích trong việc trị rạn da mà nhiều mẹ không biết, đó chính là trứng gà. Trong trứng gà có chứa rất nhiều protein và vitamin B nên nó có thể làm sáng da, xóa mờ vết thâm rạn rất hiệu quả.

Mẹ hãy đập trứng, tách riêng lòng đỏ và lòng trắng. Chúng ta sẽ chỉ dùng lòng trắng trứng để làm mờ vết rạn mà thôi.

Cách làm:

Mẹ lấy lòng trắng trứng thoa đều lên vùng da bị rạn. Để khoảng 20 – 30 phút thì lau rửa cho sạch. Duy trì làm như vậy 2 lần/ tuần, chắc chắn vết rạn sẽ mờ đi đó mẹ.

 

2.2. Trị rạn da sau sinh bằng gel lô hội

Lô hội, hay nha đam, là loại thực vật được sử dụng rất nhiều trong mỹ phẩm chăm sóc da. Nó có rất nhiều công dụng đối với da, đặc biệt là chữa lành các tổn thương ở da.

Nghiên cứu cho thấy, phần gel trong lá nha đam chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho da như: các chất chống viêm chromone C-glucosyl, acid salicylic, enzym bradykinin; collagen thực vật; Polysaccharides và glycoprotein – các chất tham gia vào việc cấu thành tế bào, giúp tái sinh và phục hồi da bị tổn thương; chất chống oxy hóa; vitamin A, vitamin C, … Chính vì vậy, mẹ có thể trị rạn da sau sinh bằng cách dùng gel nha đam.

cách làm mờ vết rạn da bằng gel nha đam
Nha đam (lô hội) chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da

Cách làm:

Mẹ lấy một lượng vừa đủ gel lô hội nguyên chất massage lên vùng da bị rạn trong khoảng 10 -15 phút rồi rửa lại với nước. Thực hiện đều đặn hàng ngày sẽ làm các vết rạn mờ đi thấy rõ theo thời gian. Mẹ hãy thử xem nhé!

Ngoài ra, mẹ cũng có thể kết hợp gel nha đam với một số nguyên liệu sau để gia tăng hiệu quả trị rạn: tinh chất vitamin E, bã cà phê, nước cốt chanh, dầu ô liu, mật ong, …

 

>>> Xem thêm: Bí quyết cải thiện rạn da sau sinh hiệu quả

2.3. Cách làm mờ vết rạn da bằng dầu thầu dầu

Tinh dầu thầu dầu cũng là một trong những nguyên liệu được sử dụng rất nhiều trong ngành thẩm mỹ, chăm sóc da. Trong tinh dầu thầu dầu có nhiều acid béo chuỗi Ricinolein, acid oleic, acid linoleic, …, rất tốt cho da.

Cách làm:

Mẹ có thể bôi một lượng nhỏ tinh dầu thầu dầu lên vùng da bị rạn, sau đó mát-xa nhẹ nhàng để dầu thấm đều vào da. Thực hiện mỗi ngày 2 lần vào sáng và tối sẽ giúp làm mờ vết rạn da hiệu quả.

 

2.4. Trị rạn da bằng dầu oải hương

Tinh dầu hoa oải hương được biết đến với đặc tính làm dịu da, tăng sản xuất collagen và hình thành các mô liên kết mới. Do đó, nó có tác dụng rất tốt trong việc chữa lành vết thương và làm mờ vết rạn trên da.

Cách làm:

Mẹ có thể sử dụng một vài giọt tinh dầu oải hương kết hợp với dầu vitamin E để xoa bóp vùng da bị rạn mỗi ngày mẹ nhé.

 

2.5. Cách làm mờ vết rạn da bằng bơ ca cao

cách làm mờ vết rạn da
Bơ ca cao rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa tốt cho da

Trong bơ ca cao có chứa hàm lượng lớn vitamin A, B1, B2, B3, C và E, có tác dụng chữa lành và kích thích quá trình sản xuất tế bào da mới. Đồng thời, đặc tính siêu dưỡng ẩm của bơ ca cao mang lại hiệu quả vô cùng tuyệt vời trong việc khóa độ ẩm lại cho da. Đặc biệt, ca cao rất giàu Polyphenol – chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp cải thiện độ đàn hồi của da rất hiệu quả. Do đó, sử dụng bơ ca cao là một cách làm mờ vết rạn da rất tốt.

Cách làm:

Mẹ hãy lấy một lượng bơ ca cao vừa đủ rồi xoa bóp nhẹ nhàng lên vùng da bị rạn trong vài phút. Thực hiện đều đặn 2-3 lần/ ngày sẽ có hiệu quả.

 

2.6. Cách làm mờ vết rạn da bằng nước chanh

Quả chanh chứa nhiều axit nên đây cũng là loại thực phẩm thiên nhiên có tác dụng rất tốt trong việc trị rạn da sau sinh. Axit trong chanh là loại axit lành tính nên mẹ bỉm có thể an tâm sử dụng.

Cách làm:

Để trị rạn, mẹ chỉ cần thoa trực tiếp nước cốt chanh lên vết rạn da, sau đó mát-xa nhẹ nhàng khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước. Thực hiện đều đặn mỗi ngày trước khi đi ngủ, axit trong chanh sẽ giúp bào mòn các vết rạn và làm chúng mờ dần theo thời gian.

 

2.7. Cách làm mờ vết rạn da bằng mật ong

Mật ong có tính kháng khuẩn cao, giúp chữa lành tổn thương và thúc đẩy tế bào da mới phát triển. Bên cạnh đó, trong mật ong còn có nhiều vitamin, khoáng chất, lợi khuẩn và enzyme giúp da phục hồi nhanh chóng. Đặc biệt, thành phần antioxidants trong mật ong có tác dụng chống oxy hóa, giúp da săn chắc và đàn hồi hơn. Bởi vậy, sử dụng mật ong cũng là cách làm mờ vết rạn da rất hiệu quả mà mẹ có thể áp dụng.

cách làm mờ vết rạn da bằng mật ong
Mật ong có công dụng chữa lành tổn thương, giúp phục hồi và thúc đẩy tế bào da phát triển

Cách làm:

Mẹ lấy 1 thìa mật ong nguyên chất thoa trực tiếp lên vùng da bị rạn. Sau đó, mát-xa nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu vào da. Sau 15 phút thì mẹ rửa lại cho sạch.

Mật ong là nguyên liệu an toàn, ít kích ứng, do đó mẹ có thể bôi mật ong mỗi ngày để trị rạn da sau sinh mẹ nhé.

 

>>> Tham khảo thêm: Tuyệt chiêu trị rạn da cho bà bầu

 

3. Phòng ngừa rạn da sau sinh bằng cách nào?

Chúng ta vẫn hay nói “phòng hơn chống”. Vậy rạn da sau sinh có thể phòng ngừa được hay không? Đây cũng là vấn đề mà rất nhiều mẹ bầu thắc mắc. Nếu không tính tới yếu tố di truyền, tuổi tác thì mẹ hoàn toàn có thể phòng ngừa rạn da bằng một số biện pháp sau:

– Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý; đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là các vitamin C, A, E giúp da khỏe mạnh từ bên trong.

– Kiểm soát cân nặng trong thai kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ

– Uống đủ nước (2-3 lít/ ngày) để duy trì độ ẩm cần thiết cho làn da

– Tập các bài thể dục nhẹ nhàng hoặc tập yoga để rèn sự dẻo dai cho da

– Sử dụng kem dưỡng ẩmkem chống rạn da để phòng ngừa rạn da hiệu quả nhất.

kem chống rạn da Maternea
Sản phẩm kem chống rạn da Maternea 150 ml

Lưu ý:

Mẹ nên mua các sản phẩm kem dưỡng ẩmkem chống rạn của các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả sử dụng. Tuyệt đối tránh mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ vì nó có thể gây ra những hệ quả không lường trước tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Hiện nay, tại Bibo Mart có rất nhiều sản phẩm kem dưỡng ẩm và kem chống rạn của các thương hiệu hàng đầu thế giới như: kem nghệ tươi WonMom, dầu chống rạn da WonMom, kem chống rạn da Maternea, … Mẹ có thể đến các cửa hàng thuộc hệ thống Bibo Mart hoặc tải app Bibo Mart để chọn mua mẹ nhé.

 

>>> Xem thêm: 

Mách mẹ cách chống rạn da khi mang thai

Top 3 dầu và kem chống rạn da được ưa chuộng nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *