6 loại trái cây mẹ bầu không nên ăn trong thai kỳ

sự phát triển của trẻ sơ sinh

Mặc dù hầu hết các loại trái cây đều tốt cho sức khỏe của bà bầu thế nhưng vẫn có một số loại trái cây mẹ bầu không nên ăn hoặc hạn chế khi mang thai. Đa phần trong số là những loại quả chứa quá nhiều đường, axit… Những loại quả này sẽ khiến mẹ bị rối loạn tiêu hóa, co giật tử cung, kìm hãm hoặc đe dọa sự phát triển của bé. Vậy bà bầu không nên ăn quả gì? Trong bài viết dưới đây, hãy để Chuyên gia BIBO CARE cung cấp cho bạn câu trả lời.

Trái cây rất giàu vitamin, khoáng chất và tốt cho sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào bà bầu cũng nên ăn nhiều. Đặc biệt những loại dưới đây mẹ bầu cần tránh vì nó có thể gây sảy thai, sinh non.

1. Táo mèo

Những loại trái cây mẹ bầu không nên ăn
Táo mèo
Loại trái cây mẹ bầu không nên ăn đầu tiên đó chính là táo mèo. Táo mèo khi đi vào cơ thể mẹ bầu sẽ kích thích và thúc đẩy tử cung co bóp. Điều này sẽ dẫn tới chuyển dạ sớm, sinh non, thậm chí sảy thai ngoài ý muốn.
Bên cạnh đó, hạt táo mèo còn chứa amygdalin. Trong tình huống không may mẹ bầu nuốt phải, hợp chất này có khả năng giải phóng cyanide – một chất cực độc khi tiếp xúc với các enzyme. Việc này rất có hại đến hệ thần kinh và tim mạch. Do đó, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên tránh ăn trực tiếp loại trái cây này trong thời gian mang thai

2. Đu đủ xanh

Đâu là những loại trái cây mẹ bầu cần tránh
Đu đủ xanh
Đu đủ xanh chứa hàm lượng lớn mủ và enzyme papain. Theo nghiên cứu, đây là hai nguyên nhân lớn có tác dụng gây co thắt tử cung. Các tình trạng như chuyển dạ sớm và sinh non từ đó sẽ xuất hiện.
Bên cạnh đó, hợp chất papain trong đu đủ xanh khi được hấp thụ cũng khiến cơ thể mẹ bầu nhầm với prostaglandin – một hormone gây chuyển dạ. Do đó, tác hại nổi bật nhất của loại quả này là khiến mẹ dễ sinh non. Trong 3 tháng đầu, khi các màng quan trọng bảo vệ thai nhi chưa đủ chắc chắn, điều này còn dẫn tới sảy thai.
Vì vậy, mẹ hãy kiêng ăn đu đủ chưa chín để tránh sinh non và sảy thai ngoài ý muốn..

3. Khoai tây mọc mầm

Khoai tây mọc mầm
Khoai tây mọc mầm ảnh hưởng nhiều đến mẹ bầu
Trong củ khoai tây mọc mầm có chứa độc tố. Ngay cả người bình thường ăn nhiều cũng có nguy cơ ngộ độc cao, chưa kể đó là bà bầu. Do trong khoai tây mọc mầm có chứa lượng lớn alcaloid gây bất thường cho thai nhi. Nếu thai phụ ăn 44 – 250gr/ngày thì sẽ nguy cơ bị ảnh hưởng rất cao.
Ngoài ra, thai nhi có thể bị dị dạng nếu mẹ thường xuyên ăn khoai tây mọc mầm.

4. Nhãn

Những loại quả mẹ bầu không nên ăn thường xuyên
Nhãn

 

 

Trong các loại trái cây bà bầu không nên ăn thường xuyên, hàm lượng đường trong nhãn tương đối cao (15g đường / 100g nhãn). Điều này sẽ khiến lượng glucose trong máu tăng đột ngột, tạo cảm giác nóng bức, khó chịu cho bà bầu. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, mẹ có thể gặp các tình trạng đau bụng, ra huyết và động thai nếu ăn quá nhiều nhãn.

Bên cạnh đó, loại quả này cũng là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, ợ nóng và tiêu chảy, gây ra sự khó chịu và mất ngủ. Vì thế, hạn chế nhãn trong chế độ ăn thai sản có thể giúp mẹ duy trì trạng thái cơ thể khỏe mạnh và em bé phát triển toàn diện.

5. Quả dứa

Ăn dứa có ảnh hưởng gì đến bà bầu
Ăn dứa nhiều không tốt cho mẹ bầu
Dứa chứa hàm lượng lớn hợp chất bromelain. Hợp chất này có tác dụng làm mềm tử cung và hỗ trợ chuyển dạ. Do đó, tương tự với đu đủ xanh, nếu mẹ ăn quá nhiều dứa vào thời kỳ đầu của thai kỳ, đặc biệt là tam cá nguyệt thứ nhất, sinh non hay sảy thai hoàn toàn có thể xảy ra. Để tránh những biến chứng kể trên, mẹ nên hạn chế hoặc kiêng hẳn dứa trong khi mang thai.

6. Quả đào

Những loại trái cây mẹ không nên ăn khi mang thai
Quả đào
Quả đào chứa hàm lượng đường và axit cao. Do đó sẽ dễ gây nhiệt miệng và các vấn đề về đường huyết cho mẹ bầu. Trong nhiều trường hợp, hàm lượng folate cao trong quả đào có thể làm tăng lượng axit folic trong cơ thể mẹ. Hậu quả đó là mẹ sẽ hay bị chuột rút, nổi mẩn và buồn nôn. Tuy nhiên, do đây là loại quả giàu vitamin A, C và khoáng chất. Mẹ vẫn có thể ăn đào. Tuy nhiên mẹ chỉ nên ăn với đúng số lượng. Tần suất có thể khoảng 1 quả mỗi lần, 2 – 3 ngày ăn 1 lần theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.
Trên đây là gợi ý của BIBO MART về 6 loại trái cây mẹ bầu không nên ăn trong thai kỳ. Bà bầu nên hạn chế ăn những loại trái cây này hoặc chỉ ăn một lượng nhỏ và không ăn vào buổi tối để tránh những rủi ro không đáng có trong suốt thai kỳ. Để có một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ nên hạn chế tối đa hoặc bỏ những loại hoa quả có đặc điểm nêu trên. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên cân nhắc bổ sung vào thực đơn một số loại trái cây tốt cho bà bầu như cam, … để bổ sung đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *