Tổng hợp 6 món ăn dặm giúp bé phát triển trí não cực tốt

Giai đoạn “ăn dặm” chính là thời điểm tốt để mẹ bổ sung thêm những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng vào thực đơn hàng ngày cho bé. Tuy nhiên, nhiều mẹ lại mắc sai lầm trong việc mix những thức ăn bổ dưỡng lại với nhau vì nghĩ rằng nó bổ cho bé. Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định với ba mẹ đây là những suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Vì trong giai đoạn bắt đầu cho bé ăn dặm mẹ chỉ nên cho bé tập tiếp xúc với những món ăn mềm, dễ tiêu để tốt cho hệ tiêu hóa non yếu của bé. Đồng thời bổ sung thêm vitamin và khoáng chất chần thiết để bé phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất. Tổng hợp 6 món ăn dặm giúp bé phát triển trí não cực tốt dưới đây sẽ giúp mẹ bổ sung thêm vào cẩm nang nuôi bé lớn khỏe của mình.

➤ Cháo dinh dưỡng

Bước vào giai đoạn “ăn dặm” mẹ nên cho bé tập ăn dần với những thức ăn mềm dễ tiêu, được xay nhuyễn để bé dễ nuốt. Bởi trong suốt quá trình bú sữa mẹ bé chỉ tiếp xúc với chất lỏng chưa có ý thức hay khái niệm phải nhai thức ăn nên trong quá trình cho bé ăn dặm các mẹ phải chú ý làm thức ăn mềm và mịn nhất cho bé dễ dàng tiếp nhận, tránh trạng bé bị hóc hay nôn trớ khi ăn.

Tổng hợp 6 món ăn dặm giúp bé phát triển trí não cực tốt

Tập cho bé ăn cháo dinh dưỡng mềm dễ nuốt

Cho bé ăn cháo dinh dưỡng sẽ bổ sung thêm protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho giai đoạn đầu phát triển và tăng trưởng của bé giúp bé lớn khỏe. Việc ăn cháo sẽ là bước đầu giúp bé tập làm quen với thực phẩm mềm giàu dinh dưỡng không phải sữa mẹ. Sau khi làm quen với cháo trắng, mẹ có thể tiếp tục cho bé kết hợp với các loại rau, củ khác như bí đỏ, khoai tây, khoai lang, cà rốt, các loại rau xanh và trái cây… Đây đều là những thức ăn dễ tiêu bổ sung thêm vitamin cần thiết cho bé.

Mẹ chú ý: không nên cho thêm bất cứ gia vị nào như mắm muối, hạt tiêu vào món ăn của bé bởi hệ tiêu hóa non trẻ của bé chỉ nên tiếp nhận những món ăn nhạt, thanh vị như thế mới giúp bé hấp thụ tốt và không ảnh hưởng đến tiêu hóa của bé.

➤ Ăn dặm với rau củ bổ dưỡng

– Bí đỏ nghiền
Được biết đến với những công dụng và mang lại chất dinh dưỡng tuyệt vời cho bé. Bí đỏ nghiền là một món ăn dặm mềm, dễ ăn dành cho bé yêu.
Tổng hợp 6 món ăn dặm giúp bé phát triển trí não cực tốt
Chế biến món ăn dặm này cực kỳ đơn giản và dễ làm cho mẹ. Mẹ chỉ cần gọt vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ bí đỏ rồi luộc/hấp đến chín mềm. Mẹ có thể dùng thìa nghiền qua 1 cái rây như để loại bỏ phần xơ, thô. Bí sau khi nghiền cho vào nồi, thêm nước sao cho đạt độ loãng phù hợp hoặc mẹ có thể dùng nước luộc bí nhé. Sau đó, quấy đều rồi đun trên lửa nhỏ đến khi sôi 1 vài phút là được. Mẹ đợi nguội rồi cho bé ăn, cháo bí đỏ vừa bổ lại thơm, ngọt dễ ăn nên bé sẽ rất thích thú đấy.
– Khoai lang nghiền
Khoai lang nghiền cũng sẽ là một món ăn dặm ngon tuyệt dành cho bé. Với công dụng hỗ trợ tiêu hóa cho bé nên mẹ không cần phải lo lắng con ăn sẽ bị đầy bụng hay bị táo bón nhé.
Tổng hợp 6 món ăn dặm giúp bé phát triển trí não cực tốt
Mẹ chuẩn bị 1 củ khoai lang cỡ nhỏ, đem rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt nhỏ, ngâm vài phút trong nước cho hết nhựa, vớt ra để ráo. Cho khoai vào nồi hấp/luộc tới chín mềm, nghiền qua rây cho nhuyễn mịn rồi thêm nước sôi, quấy đều trên bếp vài phút là được món cháo vừa mịn sánh, vừa thơm ngậy cho bé ăn.
– Bơ
Là quả vốn chất béo lành mạnh như axit béo và omega-3 bơ cải thiện lưu lượng máu được vận chuyển đến não, đây là một cách tự nhiên để tăng cường khả năng hoạt động của não bộ hỗ trợ bé phát triển trí não tốt hơn.
Tổng hợp 6 món ăn dặm giúp bé phát triển trí não cực tốt
Chế biến những món ăn dặm thơm ngon cho bé ăn
Cách làm: Mẹ cắt bơ làm đôi, tách hạt, dùng thìa xúc lấy phần thịt bơ. Sau đó, nghiền nát thịt bơ cùng với món sữa hàng ngày bé vẫn dùng (sữa mẹ hoặc sữa công thức), trộn đều. Vậy là đã có món bột dặm ngon, lành, bổ từ quả bơ dành cho bé yêu của mình thưởng thức.
– Cháo cải ngọt + đậu phụ non
Cải ngọt (có thể thay thế bằng cải chíp, cải bắp hay rau lá xanh theo mùa) đem nhặt rửa sạch, luộc chín mềm rồi cắt nhỏ, nghiền qua rây. Đậu phụ non chần qua nước sôi rồi nghiền tương tự rau cải. Trộn đều hỗn hợp rau với đậu phụ, có thể thêm nước luộc rau để đạt độ sánh mong muốn. Đun hỗn hợp trên lửa nhỏ đến khi sôi vài phút thì bắc xuống, để nguội rồi cho bé ăn. Đây là một món thanh mát dành cho bé.
– Đậu Hà Lan
Đậu Hà Lan rửa sạch, cho vào nồi luộc chín mềm. Dùng thìa nghiền đậu qua rây (có thể cho vào máy xay xay thật mịn rồi lọc qua rây), thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức vào phần đậu nghiền, trộn đều để được hỗn hợp thật sánh mịn và cho bé ăn.
Tổng hợp 6 món ăn dặm giúp bé phát triển trí não cực tốt
Chủ yếu trong giai đoạn đầu phát triển của trẻ nhỏ các mẹ chưa nên tham cho bé ăn những món như thịt gà, thịt bò hay cá, chỉ nên cho bé ăn những rau củ để bổ sung thêm dinh dưỡng và tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Khi bé lớn hơn và đã quen với ăn dặm thì mẹ có thể bổ sung dần vào thực đơn của bé. Thời điểm thích hợp để cho con ăn thêm những món dưỡng chất giàu protein như thịt cá đó là khi bé trên 7 tháng tuổi nhé các mẹ.
Tuy những thực phẩm trên có vẻ chế biến rất đơn giản những lại tốn cũng không ít thời gian của các mẹ. Vì vậy, nếu mẹ không có thời gian để chế biến những món ăn dặm trên cho bé thì mẹ có thể sử dụng các loại bột, cháo ăn dặm có sẵn dành riêng cho các độ tuổi và giai đoạn phát triển cho bé.
Mách mẹ những loại bột ăn dặm được các bé yêu thích nhất hiện nay đó là bột cháo ăn dặm Mabu, bột ăn dặm rau củ Fleur Alpine Organic, bột ăn dặm Hipp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *