Những loại trái cây tốt cho mẹ mới sinh nhất định phải ăn

Phụ nữ sau khi sinh cần bổ sung rất nhiều dinh dưỡng để hồi phục cơ thể và cung cấp sữa cho con. Do đó, những loại trái cây dưới đây cực kì tốt cho mẹ mới sinh, mẹ lưu về ngay để tẩm bổ nhé!

 

Xem thêm: Top thực đơn bổ dưỡng dành cho mẹ sau sinh

Cam

 

tốt cho mẹ mới sinh
Cam và các loại quả thuộc họ cam là thực phẩm cung cấp sữa mẹ tuyệt vời.
Cam là một thực phẩm bổ dưỡng tốt cho mẹ mới sinh để bổ sung năng lượng. Vì phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ cần cung cấp nhiều vitamin C hơn cả những phụ nữ mang thai. Vì vậy, cam và các loại quả thuộc họ cam là thực phẩm cung cấp sữa mẹ tuyệt vời. Bạn không tốn thời gian ngồi xuống để ăn bữa ăn nhẹ. Hãy uống một ít nước cam, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ vitamin C cho một ngày. Thậm chí mẹ còn được bổ sung một lượng can-xi từ loại thức uống này.

Quýt

Trong quýt có hàm lượng Vitamin C và can-xi tương đối lớn. Vitamin C giúp tăng cường tính co giãn, đàn hồi của thành mạch máu, ngăn ngừa hiện tượng chảy máu. Sau khi sinh, lớp màng bên trong cổ tử cung sản phụ xuất hiện vết thương tương đối lớn, chảy nhiều máu. Nếu ăn một lượng quýt thích hợp, có thể ngăn ngừa tình trạng tiếp tục chảy máu.
tốt cho mẹ mới sinh
Vitamin C trong quýt có khả năng ngăn ngừa hiện tượng chảy máu.
Can-xi là thành phần quan trọng trong việc hình thành cấu trúc xương và răng ở trẻ sơ sinh. Nếu người mẹ ăn một lượng quýt thích hợp có thể thông qua sữa của mình cung cấp chất can-xi cho trẻ. Điều này thúc đẩy quá trình tăng trưởng hệ thống xương và răng của trẻ. Đồng thời có thể ngăn ngừa bệnh còi xương cho bé.

 

Ngoài ra, hạt quýt, sơ quýt còn có tác dụng thông sữa. Khi tuyến sữa của người mẹ bị tắc dẫn tới việc sữa bị ít đi. Thậm chí gây ra tình trạng viêm tuyến sữa cấp tính, ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Ăn quýt có thể tránh được các hiện tượng trên.

Sơn trà

Trong sơn trà có nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng dinh dưỡng nhất định với sản phụ. Sơn trà còn chứa lượng lớn axit citric, và maslinic có tác dụng giải khát, hoạt huyết. Sản phụ sau khi sinh thường bị kiệt sức, không muốn ăn, miệng khô. Nếu ăn một lượng sơn trà thích hợp có thể kích thích vị giác và hỗ trợ tiêu hoá. Đồng thời có lợi cho sức khoẻ và việc nuôi trẻ. Ngoài ra, sơn trà còn có tác dụng hoạt huyết, có thể đào thải máu đọng bên trong cổ tử cung giúp giảm đau.

Táo đỏ (Táo tàu)

tốt cho mẹ mới sinh
Táo đỏ giúp bổ sung khí huyết, chữa hiện tượng tì vị suy nhược sau sinh.
Táo đỏ có hàm lượng vitamin C cao, và lượng lớn chất glucozơ và protein. Trung y quan niệm táo đỏ là loại thuốc tốt nhất trong các loại quả. Nó có tác dụng giải độc, bổ tì hoạt vị, điều hoà huyết mạch. Đặc biệt tốt cho mẹ mới sinh để bổ sung khí huyết, chữa hiện tượng tì vị suy nhược sau sinh. Táo đỏ có hương vị thơm ngọt, nhiều cách ăn, có thể ăn sống hoặc ninh cháo ăn nóng.

Các loại quả chín mọng

Mẹ đang cho con bú nên ăn trái cây hoặc sinh tố từ hai lần trở lên trong ngày. Những loại quả chín giàu chất chống oxy hóa là sự lựa chọn tuyệt vời đáp ứng những nhu cầu của bạn. Các loại trái cây chín mọng chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Đồng thời cung cấp một lượng đầy đủ carbohydrate giúp bạn duy trì năng lượng.

 

Chuối tiêu

Sau sinh, do mất nhiều máu dẫn đến cơ thể người mẹ thiếu máu, vì vậy cần bổ sung những loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong quả chuối tiêu có chứa nhiều sắt nên rất tốt cho mẹ mới sinh. Hơn nữa, khi cơ thể người mẹ hấp thu nhiều chất sắt sẽ làm tăng hàm lượng sắt trong sữa, giúp phòng tránh bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ sơ sinh.

 

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết, trong chuối tiêu có hàm lượng xenlulozơ đáng kể, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Mà phụ nữ sau sinh, do thể trạng yếu nên việc đi lại rất khó khăn và thường chỉ nằm một chỗ, hoặc do chế độ ăn kiêng nên bị táo bón thì việc ăn chuối tiêu có tác dụng chống táo bón cho mẹ sau sinh rất hiệu quả.

Đu đủ

 

Đu đủ lợi sữa cho mẹ và nhuận tràng rất tốt.
Dân gian sử dụng đu đủ hầm với móng giò để giúp mẹ tăng sữa. Ngoài ra, theo các chuyên dinh dưỡng trong trái đu đủ có chứa nhiều sắt, ma-giê, kẽm và chất xơ. Đây là những chất tốt cho mẹ mới sinh, giúp tăng sức đề kháng, nhuận tràng, bổ máu. Hơn nữa ăn đu đủ còn có tác dụng chống táo bón sau sinh, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Quả mãng cầu (na)

Trái na giàu vitamin C giúp phụ nữ sau sinh tăng cường hệ miễn dịch. Sau sinh, cơ thể người phụ nữ rất yếu nên hệ miễn dịch và sức đề kháng không cao. Khi ăn trái na sẽ giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể giúp bạn phòng chống bệnh tật sau sinh.

Vú sữa

 

tốt cho mẹ mới sinh
Vũ sữa giúp mẹ tăng cường vitamin cho cơ thể và giúp tăng lượng sữa.
Trong vú sữa chứ nhiều vitamin A, B1, B2, B3 và C, nhất là glucid, calcium, sắt, chất xơ, protein và lipid,. Vì vậy giúp tăng cường vitamin cho cơ thể và giúp tăng lượng sữa.

 

Quả sung

Quả sung chứa rất nhiều chất có lợi cho mẹ sau sinh. Trong 100g quả sung có chứa các chất sau: protein 1g, chất béo 0.4g, đường 12.6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0.4mg, caroten 0.05mg, dẫn xuất không protein 12.3g, khoáng toàn phần 3.1g. Quả sung có vị ngọt, hơi chát, tính mát, tác dụng thông huyết, lợi tiểu, chỉ thống, tiêu đàm, tiêu thủng, tiêu viêm, sát trùng, bổ huyết. Quả sung và lá non giúp lợi sữa, tăng tiết sữa cho mẹ mới sinh con. Nếu khó ăn sống, mẹ có thể nấu cháo sung hoặc sắc lấy nước uống.

Thực phẩm nên tránh:

– Tránh các loại gây kích thích (rượu, cà phê, nước chè đặc và nhất là thuốc lá…) có ảnh hưởng không tốt tới hệ thần kinh và sức khỏe nói chung của trẻ.
– Nên hạn chế một vài loại gia vị như ớt, tỏi, hành có thể qua sữa gây mùi khó chịu khiến trẻ dễ bỏ bú.
– Tránh kiêng khem quá mức vì dẫn làm cho cơ thể mệt mỏi, suy nhược vì thiếu chất dinh dưỡng. Nhiều người còn có quan niệm buộc sản phụ sau khi sinh phải kiêng đồ ăn tanh như tôm cá… Thực tế sau sinh sản phụ cần phải bổ sung nhiều loại chất dinh dưỡng, các nhóm thực phẩm chính và phụ đều cần phải đa dạng hoá. Nếu chỉ thiên về một số loại nào đó sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể khiến tuyến sữa hoạt động kém hiệu quả.
– Nếu phải dùng thuốc, bạn nên cho bác sĩ biết mình đang cho bé bú để bác sĩ sẽ kê những loại thuốc thích hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *