Giới thiệu cho mẹ cách ăn dặm kiểu Nhật giúp bé tự lập trong ăn uống

Ăn dặm là một bước tiến lớn trong quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Vì thế mẹ cần phải cân nhắc thật kĩ phương pháp ăn dặm cho con, sao cho vừa đủ dưỡng chất, lại cân bằng được dinh dưỡng trẻ cần. Vài năm trở lại đây cách ăn dặm kiểu Nhật dần được các mà mẹ yêu thích và áp dụng cho con. Vậy ăn dặm kiểu Nhật khác ăn dặm bình thường như thế nào và mẹ đã hiểu hết về kiểu ăn dặm này chưa? Hãy cùng Bibo Mart tìm hiểu nhé!

1. Ăn dặm kiểu Nhật là gì?

Cách ăn dặm kiểu Nhật
Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp ăn dặm mới, hiện đại trên nhiều cơ sở khoa học
Có thể nói, điều căn bản nhất, cốt lõi nhất của ăn dặm kiểu Nhật là không quá chú trọng đến lượng thức ăn mà bé tiêu thụ. Tức là mẹ không nhất thiết ép bé ăn nhiều trong mỗi bữa; thay vào đó quan tâm đến sự thích thú của con, khiến con thật sự cảm thấy ăn là một điều thú vị; khơi gợi cảm giác tò mò và khiến bé khám phá mọi món ăn mẹ nấu. Phương pháp ăn dặm này giúp bé tránh rơi vào tình trạng chán ăn, sợ ăn; ngược lại, tìm mọi cách để trẻ yêu thích bữa ăn, qua đó phát triển cả về tình cảm và trí tuệ của trẻ.

2. Thời điểm cho trẻ ăn dặm kiểu Nhật

Ở Nhật, việc cho trẻ ăn dặm bắt đầu từ khá sớm. Theo truyền thống, sau khi sinh con 100 ngày, các bé ở Nhật sẽ được cha mẹ tập cho ăn dặm. Cho con ăn dặm ở Nhật chủ yếu là chú trọng đến việc giúp bé làm quen với mùi vị thức ăn và phát triển khả năng vị giác của bé. Vì vậy, mỗi ngày, mẹ Nhật chỉ cho bé ăn 1 bữa ăn dặm; và sữa vẫn là bữa ăn chính nhất trong ngày của trẻ.
Hiện nay, tùy theo sự phát triển thể chất của bé mà mẹ sẽ quyết định thời gian cho con ăn dặm. Thông thường thời gian này là khi trẻ được từ 5-6 tháng tuổi; trong đó theo các chuyên gia dinh dưỡng thời gian phù hợp nhất để con ăn dặm là khi con được 6 tháng tuổi. Mẹ không nên cho bé ăn dặm quá sớm, tránh làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và tâm lý của con.

3. Ưu điểm khi áp dụng cách ăn dặm kiểu Nhật

Ăn dặm kiểu Nhật đem tới nhiều lợi ích cho cả bé và cha mẹ như:
  • Không gây nhàm chán cho bé khi tập ăn. Ăn dặm kiểu Nhật thường bắt đầu từ trạng thái lỏng tới đặc, từ mịn tới loãng nên sẽ không làm bé cảm thấy chán. Bé có thời gian làm quen với từng vị thức ăn; từ đó bố mẹ có thể phát hiện bé có thể bị dị ứng với loại thức ăn nào. Đồng thời bé được tập ăn thô để tạo phản xạ nhai và nuốt cho bé ở các giai đoạn khác nhau
  • Hình thành kỹ năng nhai. Trong quá trình cho bé ăn dặm, bé sẽ học được những kỹ năng như nhai, nuốt thức ăn. Điều này sẽ giúp bé tiêu hóa thức ăn một cách tốt hơn.
  • Kích thích khả năng ăn uống của trẻ. Việc ăn riêng từng loại thức ăn sẽ giúp bé làm quen tốt hơn với mùi vị thực phẩm; không bị ngấy và kích thích sự tò mò ở trẻ. Với cách ăn dặm kiểu Nhật mẹ có thể yên tâm là bé có thể nhanh chóng tự ngồi ăn một mình; không cần sự trợ giúp của mẹ.
  • Khẩu phần và loại thức ăn phù hợp với giai đoạn phát triển của bé. Mẹ có thể chế biến thức ăn và trữ đông mà vẫn đảm bảo được mùi vị và chất lượng thức ăn; giúp mẹ nhàn hơn và chủ động hơn trong ăn uống. Các món ăn của con đa dạng, đầy đủ nhóm chất; được thay đổi thường xuyên ở các giai đoạn khác nhau.

4. Nhược điểm của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

Tuy có nhiều ưu điểm tích cực nhưng ăn dặm kiểu Nhật cũng có một số nhược điểm như:

  • Cha mẹ sẽ phải mất rất nhiều thời gian công sức giai đoạn đầu khi dạy bé tập ngồi; tập cầm thìa ngay từ khi còn rất nhỏ.
  • Từ việc chuẩn bị cho con từng món ăn riêng biệt đến chuyện chế biến và bảo quản thức ăn đều rất lỉnh kỉnh, mất thời gian. Nếu xác định cho con ăn dặm theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, mẹ Việt cần xác định và thu xếp tư tưởng cũng như thời gian biểu hợp lý.
  • Đồ ăn dặm cho bé hầu hết là thức ăn trữ đông; nếu mẹ không trữ và rã đông đúng cách thì thực phẩm không còn giữ được độ thơm ngon nữa.
  • Con ăn số lượng không nhiều như ăn truyền thống; do đó giai đoạn đầu, bé tăng cân rất chậm. Mẹ có thể rất xót con và sốt ruột khi mới áp dụng cách này. Chưa kể, cách ăn mới lạ này còn không “được lòng” các ông bà; khiến gia đình có nhiều ý kiến bất đồng khi cùng nuôi dưỡng bé.

Trên đây là một số thông tin về ăn dặm kiểu Nhật mà mẹ, nhất là các bà mẹ có con đến tuổi ăn dặm và đang có ý định thực hiện kiểu ăn dặm này cho con nên biết. Hi vọng với bài viết này, bạn đọc đã có thêm thông tin cho mình; từ đó nâng cao hiểu biết và yên tâm hơn khi sử dụng phương pháp ăn dặm này cho con nhé!
Phòng Tư vấn và Đào tạo – Bibo Care

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *