Mẹ bầu đi du lịch xa và những điều cần lưu ý

Thực tế khi mang thai không phải là thời gian lý tưởng để đi du lịch. Tuy nhiên tùy vào tình trạng sức khỏe cũng như kết quả kiểm tra sức khỏe của mẹ bầu, của thai nhi, kết quả siêu âm thai mà các mẹ bầu có thể linh động đưa ra quyết định đi du lịch, nghĩ dưỡng cùng với các hoạt động kèm theo khi đi du lịch. Dưới bài viết này, chúng ta sẽ cùng các chuyên gia BiBo Care đi tìm hiểu những điều lưu ý khi mẹ bầu đi du lịch nhé

Thời điểm an toàn để đi du lịch khi mang thai

Trong 3 tháng đầu thai kỳ là thời gian nhạy cảm, các mẹ bầu cần lưu ý về vấn đề vận động cũng như hạn chế đi du lịch. Cần xin ý kiến các chuyên gia trong ngành, các bác sĩ siêu âm tim thai để đưa ra lựa chọn đúng đắn. Cùng với đó là 6 tuần cuối thai kỳ cũng là thời gian nên hạn chế di chuyển.

Do vậy, thời gian lý tưởng để mẹ bầu đi du lịch là trong khoảng 3 tháng giữa thai kỳ. Lúc này, thai nhi đã phát triển ổn định, bụng mẹ bầu cũng tương đối lớn. Tuy nhiên việc di chuyển vẫn còn nhẹ nhàng. Đồng thời những cơn ốm nghén cũng đã không còn. Việc mẹ bầu đi du lịch sẽ không còn bị ảnh hưởng.

 

 

Mẹ bầu đi du lịch
Thời gian lý tưởng để mẹ bầu đi du lịch là trong khoảng 3 tháng giữa thai kỳ

 

Những điều cần lưu ý khi mẹ bầu đi du lịch

1. Chuẩn bị sổ tay ghi chú

Mẹ bầu nên mang theo danh sách người quen, số điện thoại cấp cứu, sổ khám thai, biểu đồ tiền sản. Các mẹ cũng các loại giấy tờ liên quan đến thai sản mẹ bầu nên mang theo mình. Điều này rất cần nếu xảy ra sự cố, với các giấy tờ về thai kỳ các mẹ bầu có thể biết được chính xác thông tin dự sinh, kết quả khám thai trước đó… và các vấn đề sức khỏe mẹ và thai nhi. Điều này đặc biệt cần thiết trong những chuyến du lịch dài ngày của mẹ bầu đó nhé.

2. Mang theo các loại thuốc được kê đơn

 

 

Mẹ bầu đi du lịch
Mẹ bầu nên mang theo các loại thuốc kê đơn

 

 

Bổ sung vitaminchất sắt cho thai nhi trong thai kỳ là cần thiết. Những loại thuốc bổ hay thuốc đặc trị được bác sĩ kê đơn cần được bổ sung đều đặn. Do vậy, nếu có đi du lịch thì cũng đừng quên cữ thuốc nào nhé.

3. Chọn lựa phương tiện phù hợp

Trong trường hợp thai nhi đã 36 tuần thì mẹ có thể không được di chuyển bằng máy bay. Vì theo quy định của nhiều hãng hàng không thì không cho phép thai phụ ở tuần hoặc tháng cuối di chuyển bằng máy bay nếu không có sự cho phép từ bác sĩ. Do vậy, mẹ bầu nên cân nhắc trước khi sử dụng phương tiện này

 

 

Bà bầu đi phương tiện gì khi đi du lịch
Mẹ bầu nên lựa chọn phương tiện di chuyển thật kĩ

 

 

Tương tự như vậy máy bay, tàu hỏa cũng có những quy định về thời gian mang thai phụ. Các mẹ bầu cần nghiên cứu và nắm rõ thông tin trước khi đặt vé. Nếu di chuyển bằng oto, mẹ bầu nên di chuyển những hành trình ngắn và nghỉ ngơi nhiều. Các mẹ tránh để mất sức, chọn tư thế ngồi thoải mái nhất, ăn nhẹ và bổ sung nước thường xuyên.

Lưu ý: mẹ bầu nhớ phải cài dây an toàn cẩn thận để vừa đảm bảo mình vừa an toàn cho bé nhé.

4. Cẩn thận trong vấn đề ăn uống

Các mẹ bầu cần thật sự quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi đi du lịch. Các mẹ bầu cần uống nước đun sôi, tránh các loại thực phẩm chưa được tiệt trùng và đồ sống. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý rửa tay thật kỹ trước và sau khi ăn, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với động vật. 

5. Tránh bị côn trùng cắn

 

 

Những lưu ý cho bà bầu đi du lịch
Mẹ bầu tránh để côn trùng cắn

 

 

Để đảm bảo an toàn mẹ nên sử dụng màn chống muỗi, thuốc chống côn trùng, các loại quần áo bảo hộ. Nếu lỡ bị côn trùng cắn gây sưng tấy hay viêm, mẹ bầu không được chủ quan, cần liên hệ bác sĩ để nhận tư vấn.

6. Trang phục khi mẹ bầu đi du lịch: 

Mẹ bầu nên lựa chọn trang phục thoải mái nhất. Ưu tiên loại vải thấm hút nhanh và co giãn do phải di chuyển nhiều nơi. Và cũng đừng quên mang những trang phục đẹp để lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời với bé cưng nhé.

 

7. Mua các bảo hiểm du lịch

Mẹ bầu nên mua bảo hiểm cho chuyến đi của mình. Điều này vô cùng cần thiết trong các trường hợp xuất hiện biến chứng thai kỳ trong thời gian du lịch, đặc biệt ở nước ngoài.

8. Siêu âm thai trước khi đi du lịch

 

 

Bà bầu nên siêu âm thai trước khi đi
Siêu âm thai trước khi đi du lịch

 

 

Để đảm bảo sức khỏe trước và trong khi đi du lịch mẹ bầu cần thăm khám thai nhi và xin ý kiến bác sĩ.  Vì khi đi du lịch, việc đến các trung tâm y tế rất bất tiện. Khám và siêu âm tim thai giúp mẹ chủ động kiểm tra sức khỏe. Mẹ còn yên tâm tận hưởng một kỳ nghỉ hơn nữa

 

 

Trên đây là một số lưu ý quan trọng và cần thiết dành cho các mẹ bầu khi đi du lịch. Nếu trước khi có thai, mẹ bầu đã có quá trình tập luyện thể dục và có thể trạng sức khỏe tốt thì quá trình mang thai cũng sẽ nhẹ nhàng dễ dàng hơn. Mẹ vẫn có thể duy trì các sinh hoạt thường ngày, chỉ cần lưu ý tránh các vận động mạnh. Nhưng nếu đối với các mẹ bầu thể trạng yếu hoặc thai nhi gặp các bệnh lý, chưa ổn định thì các mẹ bầu cũng nên cân nhắc kỹ lượng việc di chuyển, lựa chọn hình thức du lịch và khoảng cách di chuyển phù hợp để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho mẹ và bé nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *