Ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh những tháng cuối?

Mẹ bầu ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh những ngày cuối thai kì? Đây ắt hẳn là mối quan tâm của hầu hết bà bầu khi mang thai tới 3 tháng cuối. Bởi ở giai đoạn này, chế độ dinh dưỡng hợp lí, khoa học là vô cùng quan trọng. Cùng chuyên gia BiBo Care đi tìm hiểu kinh nghiệm của mẹ bầu và những thức ăn thần kì giúp thai nhi lên cân nhanh giai đoạn cuối thai kì dưới đây để có câu trả lời mẹ nhé.

Trăn trở của mẹ bầu mong con tăng cân nhanh tháng cuối

Với những mẹ bầu nào dáng dấp nhỏ xinh thì việc con tăng cân là chuyện thường. Còn với những mẹ thừa cân nhiều khi muốn tăng cân cho con bằng những món bổ béo thì đó lại là điều trăn trở. Mẹ luôn sợ rằng ăn bao nhiêu lại vào mẹ hết.
Làm cách nào để thai nhi tăng cân
Trăn trở của mẹ bầu về cân nặng của thai nhi
Làm sao để tăng cân gấp rút cho con trong những ngày cuối thai kỳ ? Các mẹ có thể uống sữa bầu và ăn uống đầy đủ hơn. Dưới đây là một số món ăn giúp tăng cân cho thai nhi các mẹ có thể tham khảo

1. Gạo lứt/ngũ cốc

So với gạo trắng, gạo lứt / ngũ cốc là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào. Ngoài ra còn bổ sung thêm nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất quan trọng. Hàm lượng chất xơ trong loại thực phẩm này sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột, giảm tình trạng táo bón thường. Thai nhi sẽ hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn mà mẹ bầu không bị tăng cân.
Mẹo giảm cân bằng gạo nứt | Làm đẹp
Gạo lứt/ Ngũ cốc
Các mẹ có thể dùng 1 bữa gạo lức thay cho 1 bữa cơm trong ngày (ăn kèm với các loại rau thịt bình thường). Còn ngũ cốc có thể dùng như bữa phụ trong ngày.
Chú ý: Mẹ vẫn phải đảm bảo thực phẩm đa dạng chứ không ăn lạm dụng gạo lức/ngũ cốc mà bỏ qua các nguồn dinh dưỡng khác nhé!

2. Sữa tươi không đường, phô mai, sữa chua

Hầu hết các mẹ đều sợ uống sữa bầu vì nó khiến mẹ rất nhanh béo (vì có hàm lượng đường cao). Các loại sữa ngọt nhiều còn có thể gây nên tình trạng khó tiêu, tiêu chảy nếu cơ thể không đủ lượng men lactase để tiêu hóa lượng đường có trong sữa.
Thay vào đó, các mẹ nên thay sữa bầu bằng sữa tươi không đường. Việc này vẫn đảm bảo dinh dưỡng cung cấp cho con mà lại hạn chế lượng đường.
Đồng thời, việc bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai,…cũng rất quan trọng giúp thai nhi tăng cân.
Thai nhi tăng cân nhanh
Sữa tươi không đường, phô mai, sữa chua

3. Các món ăn từ cá

Cá rất giàu dinh dưỡng và được coi là món ăn cực tốt cho trí não thai nhi. Cuối thai kỳ, mẹ có thể ăn cá với nhiều cách chế biến như: cháo cá, cá nấu su hào, cá kho,… Những món này vừa tốt cho con, không sợ béo lại thơm ngon, dễ tiêu.
Tuy nhiên, các mẹ cũng không được bỏ qua thịt, mỗi bữa ăn nên có ít nhất 1 loại thịt (bò, gà, lợn). Thịt không những không gây béo mà còn chứa hàm lượng đạm chủ yếu. Một chế độ ăn giàu đạm sẽ giúp bé phát triển mà không khiến mẹ bị béo quá nhanh. Chế độ ăn nghèo chất đạm sẽ làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi, ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của thai nhi.
Thai nhi tăng cân
Các món ăn làm từ cá

4. Đường và tinh bột, hoa quả

Rất nhiều mẹ bầu có quan điểm sai lầm là phải ăn càng nhiều cơm càng tốt để con khỏe. Thực tế là cách này chỉ khiến mẹ nhanh tăng cân mà thôi. Mỗi ngày, mẹ chỉ cần ăn 2-3 chén cơm. Hãy cố gắng tránh ăn tinh bột sau 8 giờ tối. Buổi sáng, mẹ có thể thay cơm bằng bánh mì và sữa tươi tách béo.
Đa số chị em bầu có thói quen ăn nhiều hoa quả. Điều này là tốt nếu bạn biết ăn vừa phải và chọn loại quả không quá nhiều đường. Nếu không sẽ khiến mẹ nhanh béo và dễ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Vì vậy mẹ nên chọn những trái cây nhiều chất xơ và vitamin để vừa tốt cho sự phát triển của thai nhi vừa tốt cho quá trình hấp thu sắt
Mẹ ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh
Đường, tinh bột

5. Uống đủ nước

Trong quá trình nỗ lực tăng cân cho thai nhi, dù muốn thay đổi thực đơn thế nào thì các mẹ bầu cũng phải nhớ quy tắc đa dạng dinh dưỡng và uống đủ nước nhé (khoảng 2,5 lít mỗi ngày. Chị em không được bỏ bữa và cứ cách khoảng 4 giờ cần có một bữa ăn.
Ngoài việc bổ sung đủ dưỡng chất từ thực phẩm tự nhiên, mẹ bầu cũng lưu ý nên bổ sung thêm sữa bầu để tăng sức đề kháng, các dinh dưỡng, khoáng chất thiết yếu để tốt mẹ – khỏe con.
Hi vọng với những chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế của BiBo Mart sẽ giúp chị em có được những thông tin cần thiết để xây dựng cho mình chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. Thai nhi lên cân nhanh, đều đặn, nhất là trong gia đoạn 3 tháng cuối. Chúc các mẹ có một thai kì khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *