Cách massage mang lại lợi ích “thần kì” cho trẻ sơ sinh

Không chỉ người lớn mà trẻ sơ sinh cũng rất thích thú khi được mẹ massage toàn thân. Massage mang đến nhiều lợi ích cho bé mà có thể sẽ khiến mẹ bất ngờ đấy. Dưới đây là một số lợi ích từ việc massage cho bé sơ sinh. Mẹ hãy lưu về và áp dụng ngay cho bé nhà mình nhé!

 

Xem thêm: Giúp bé “lớn nhanh như thổi” nhờ những động tác massage đơn giản

Những lợi ích từ việc massage cho bé sơ sinh

  • Phương pháp xoa bóp này kích thích hệ tiêu hóa và giúp trẻ tăng cân nhanh.
  • Giúp bé ngủ sâu hơn, cải thiện hệ thần kinh, hệ hô hấp, giúp các cơ phát triển tốt và chống nhiễm trùng. Đặc biệt là đối với trẻ sinh non.
  • Khi kết hợp với các hoạt động thể chất, masage cũng có thể giúp xương của bé phát triển. Rất nhiều trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh đã áp dụng liệu pháp này như một phần của dịch vụ chăm sóc.
  • Massage khiến cho máu dễ dàng lưu thông đến da và cơ bắp của bé. Đồng thời giúp thư giãn các mạch máu và tăng lưu lượng máu trong hệ thống tuần hoàn của con.
  • Massage còn làm sản sinh hormone melatonin – hormone giảm đau tự nhiên và nội tiết tố insulin tốt cho hệ tiêu hóa. Trẻ sinh thiếu tháng được massage trị liệu thì sẽ có thời gian nằm viện ngắn hơn, tăng cân tốt hơn và bộ não phát triển hơn những trẻ không được mát-xa từ 21% đến 47%.
massage cho bé sơ sinh
Massage kích thích hệ tiêu hóa và giúp trẻ tăng cân nhanh.

 

Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có phản ứng tích cực với phương thức này. Để chắc chắn, mẹ hãy xin ý kiến tư vấn của bác sĩ nhi khoa nhé!

Cách massage cho trẻ sơ sinh

Mẹ nên chọn thời điểm thích hợp để massage cho bé sơ sinh. Để công cuộc massage thành công, mẹ đừng cố thực hiện ngay trước hoặc sau bữa ăn của con, hay cả lúc bé đang cần ngủ trưa. Khi mẹ nghĩ bé đã sẵn sàng, hãy đặt con trên mặt phẳng với một chiếc khăn và dầu massage cho trẻ. Nếu bé yêu cảm thấy không thoải mái và khóc ré lên trước khi bài massage kết thúc, mẹ hãy dừng lại. Thay vào đó là âu yếm, vỗ về và vuốt ve con.

 

massage cho bé sơ sinh
Mẹ nên chọn thời điểm thích hợp để massage cho bé sơ sinh.

Massage chân

Hãy bắt đầu từ chân của bé vì đây là phần ít nhạy cảm nhất trong các bộ phận trên cơ thể. Sử dụng một ít dầu, dùng một tay xoa nhẹ xung quanh đùi bé và vuốt xuôi xuống, tay còn lại nắn bóp nhẹ nhàng. Đổi chân và lặp lại.

Massage bàn chân

Cầm một bàn chân của bé lên và nhẹ nhàng xoay qua trái, phải vài lần. Sau đó vuốt dọc từ mắt cá xuống hết các ngón chân. Đổi chân và lặp lại.

Massage lòng bàn chân

Sử dụng ngón tay trỏ khẽ day vào lòng bàn chân của bé. Động tác này sẽ tác động đến huyệt dũng tuyền, rất tốt cho thận và phát triển xương khớp.

Massage ngón chân

Để kết thúc bài massage chân, dùng 2 ngón tay để nắn bóp, kéo nhẹ nhàng và xoay lần lượt từng ngón chân bé. Mẹ hãy làm động tác này với cả 10 ngón của bé.

Massage tay cho trẻ sơ sinh

Nhấc một cánh tay của bé, vuốt dọc chiều dài từ phần nách xuống cổ tay bé. Sau đó, nắm lấy cổ tay và xoay vòng quanh. Đổi tay và lặp lại.

 

Xem thêm: Massage cho trẻ sơ sinh giúp con thêm cứng cáp

 

Massage bàn tay

Đặt ngửa bàn tay của bé, dùng ngón cái day nhẹ vào lòng bàn tay. Nắn bóp và kéo nhẹ các ngón tay để kích thích sự lưu thông của mạch máu.

Massage ngón tay

Nhẹ nhàng đặt ngón tay bé vào giữa ngón trỏ và ngón cái của mẹ. Kéo và để ngón tay bé trượt trong cái nắm hờ của mẹ thật nhẹ nhàng. Làm lần lượt như thế với 10 ngón tay bé.

Massage ngực

Đặt bàn tay của mẹ ở vị trí giữa ngực bé. Nhẹ nhàng mở bàn tay trước ngực bé và vuốt nhẹ ra ngoài. Lặp lại nhiều lần động tác này sẽ rất tốt cho tim mạch và giúp bé giữ nhịp thở đều đặn hơn.

Tiếp theo, đặt bàn tay trên đầu ngực bé, vuốt nhẹ từ trên ngực xuống tới đùi bé. Lặp lại chuyển động này vài lần.

 

massage cho bé sơ sinh
Nhẹ nhàng mở bàn tay trước ngực bé và vuốt nhẹ ra ngoài.

 

Massage lưng

Lật bé nằm sấp lại, nhẹ nhàng vuốt dọc sống lưng, bắt đầu từ đốt sống cổ xuống mông. Từ giữa sống lưng vuốt xuôi ra hai bên hông, rồi xoa nắn đều toàn bộ phần lưng.

Cuối cùng, hãy dành cho bé những cái vuốt ve từ vai xuống dưới chân bé. Sau khi hoàn thành, hãy mặc cho bé, ôm bé, ru âu yếm hoặc cho bé bú, bé sẽ nhanh chóng ngủ thiếp đi.

Lưu ý khi massage cho bé sơ sinh

  • Vì hệ xương khớp của trẻ sơ sinh vẫn còn rất non nớt, nên mẹ hãy chú ý tháo trang sức, cắt ngắn móng tay. Khi massage, nên giữ tay mềm mại và xoa bóp thật nhẹ nhàng kẻo làm bé đau.
  • Khi bố/mẹ xoa bóp, hãy chú ý các phản ứng của trẻ. Các dấu hiệu như tránh né bàn tay xoa bóp của mẹ, nôn, nấc cục… cho thấy bé đang căng thẳng và không thật sự cảm thấy thoải mái.
  • Mẹ hãy giúp bé làm quen dần bằng cách thường xuyên massage cho bé trong khi tắm hoặc trước khi đi ngủ nhé. Tránh massage cho con trong vòng 45 phút sau khi ăn, hoặc khi bé bị phát ban hay sốt.

Xem thêm: Mách mẹ 4 bước massage trị biếng ăn cho bé hiệu quả đến kinh ngạc

 

Massage mang lại rất nhiều lợi ích cho bé sơ sinh. Do đó, bên cạnh chế độ ăn uống, vệ sinh và ngủ nghỉ, mẹ hãy thường xuyên massage cho bé để con ăn ngon, ngủ yên và khỏe mạnh hơn nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *